Tuesday, August 28, 2012

"Sinehan"

Kanina pa naka-park ang kotse nya sa labas ng bahay ng dalaga. Hinihintay nya ang paglabas nito. Matagal na rin nya itong ndi nakikita at hindi nasisilayan.


Xhander : Common Queen,lumabas ka na dyan. Kanina pa ako pinapapak ng lamok dito eh.


Maya-maya pa ay nakita nya na bumukas ang gate ng mga ito at may lumabas. Napa-angat sya sa pagkakaupo pero nadismaya lang ng makitang hindi naman ang hinihintay ang lumabas.


Xhander : Kakainis. Ilang araw na akong nagbabantay dito pero hindi ko pa rin sya nakikita.


Biglang nag-ring ang phone ng binata at nakita nya sa screen na tumatawag si Gerald,ang pinsan ni Queen.


*phone convo*


Xhander : Hello.

Gerald : Hello Pare,nasaan ka?

Xhander : Sa tingin mo?

Gerald : Wag mong sabihin na naka-tambay ka na naman sa harap ng bahay ng pinsan ko?

Xhander : Unfortunately yes.

Gerald : Sinabi ko na sa'yo di ba,hindi sya lumalabas lalo na pag alam nyang andito ka sa Pilipinas.

Xhander : Hindi naman nya ako makikita eh. Ibang kotse yung dala ko.

Gerald : Kahit na. Hanggang loob lang ng bahay yun.

Xhander : Nakakapagod din pala mag-abang sa ayaw magpakita.

Gerald : Umuwi ka na lang at hayaan mo gagawan ko ng paraan na makita mo sya.

Xhander : Talaga?

Gerald : Oo nga sabi. Boto kaya ako sa'yo haha!

Xhander : Yun yun eh. Okay uwi na ako. Gabi na din eh.

Gerald : Ingat pag-drive.

Xhander : I will.


Pagkatapos maibaba ang phone nya ay minsan pang pinagmasdan ng binata ang bahay ng dalaga. Nang maisip na hindi na talaga ito lalabas ay pinaandar na nya ang sasakyan at umalis na.


Cedric : Bakit ba ayaw mong lumabas Ate?

Queen : Eh ayoko eh.

Cedric : Hssst,porke kasi may iniiwasan ka eh.

Queen : Wala ah,hindi ko lang talaga feel lumabas.

Cedric : Hello! Ate,kailan ka pa natutong mag-mongha sa bahay? Ah nung dumating nga pala sya.

Queen : Eh ano naman kung ayaw ko sya makita?

Cedric : Eh di inamin mo din! Ay naku Ate,obvious na inlove ka pa din sa kanya ha.

Queen : Hindi na no at saka wala naman kami naging relasyon.

Cedric : Eh yun nga eh. Wala naman kayong naging relasyon,bakit ka nagtatago?

Queen : Eh kasi nga ayoko syang makita.

Cedric : Dahil?

Queen : Okay. Ayoko syang makita kasi baka magbalik yung nararamdaman ko sa kanya.

Cedric : Kaya pala lagi mo binibisita Facebook account nya tapos nagnanakaw ka pa ng picture nya.

Queen : (gulat) Wag ka nga maingay dyan. Baka marinig ka nila!

Cedric : Eh totoo naman eh!

Queen : Okay inaamin ko pero dapat hindi mo na lang sinisigaw dyan.

Cedric : Ewan ko sa'yo Ate. Masyado kang in-denial.

Queen : Tse!

Cedric : Dyan ka na nga. Ang labo mong kausap.


Iniwan na nga ng pamangkin nya si Queen. Ang totoo ayaw talaga nya lumabas kasi ayaw nya makita ang binata. Natatakot kasi sya na baka hindi na naman nya mapigilan yung nararamdaman nya. At para maiwasan yun,hindi na lang sya lumalabas.


Manelle : Tita phone call oh.

Queen : Sino?

Manelle : Si Klarisse.

Queen : Bakit daw?

Manelle : Ewan ko. Ikaw naman ang hinahanap eh.

Queen : Okay. Akin na nga.


Kinuha ni Queen ang telepono sa pamangkin.


Queen : Hello Klarisse.

Klarisse : Hello Contessa,come here!

Queen : Saan?

Klarisse : Sa bahay nina Gerald. Andito kaya ako. Dali may pag-uusapan tayo.

Queen : Hindi ba pwedeng dito na lang sa phone?

Klarisse : Hindi pwede. Basta punta ka dito tapos. Wait ka namin. Bye!

Queen : Wait-


Hindi na natapos ng dalaga ang sasabihin dahil binaba na ng kausap ang telepono. Dali-dali nyang kinuha ang tsinelas at naglakad papunta sa bahay ng pinsan.


Queen : Yuhoo! Im here na!

Klarisse : Wow ang bilis!

Queen : Syempre,takot ko na lang sa'yo eh.

Klarisse : Haha!

Queen : Teka nasaan ba yung pinsan ko?

Klarisse : Naliligo.

Queen : Ah.

Klarisse : Umuwi ka na din.

Queen : What? Pinagmadali mo ako pagpunta dito tapos papauwiin mo rin agad? Ang labo ha!

Klarisse : Umuwi ka at maligo. May pupuntahan tayo nina Gerald.

Queen : Ay ayoko.

Klarisse : Bakit naman?

Queen : Langya,nagtanong ka pa? Hello, ma-OP ako sa inyo eh.

Klarisse : Dont worry may partner ka naman eh.

Queen : Sino? Si Kim?

Klarisse : Bakit? Ayaw mo?

Queen : Utang na loob Klang,ayoko makasama yung kapatid mo na yun,sisirain nya lang araw ko.

Klarisse : Sobra naman,tuwa lang sa'yo yung kapatid ko. Ikaw nga lang babae na close nya eh. Kung hindi lang mas bata yun sa'yo,iisipin ko may gusto sya sa'yo eh.

Queen : What? Si Kimpoy? Hahaha...for God sake wala syang ginawa kundi sirain ang araw ko tapos magkakagusto sa akin? Labo men!

Klarisse : Haha,stop na nga. Highblood ka na eh. Dont worry hindi sya makakasama natin. Pasalamat ka may lakad sila ng barkada nya.

Queen : Eh teka sino makakasama pa natin?

Klarisse : Dont worry,masaya syang kasama. Uwi ka na at maligo. In less than thirty minutes dadaanan ka namin.

Queen : What?!

Klarisse : Go na!

Queen : Teka saan ba tayo pupunta?

Klarisse : Sa mall.


Itinulak na ni Klang ang dalaga. Walang nagawa si Queen kundi bilisan ang kilos. Maya-maya pa nga dumating na sina Klang at Gerald para daanan sya. Sakay ng kotse ni Gerald nagpunta na sila ng mall para tagpuin ang kasama nila.


Klarisse : Andito na tayo!

Queen : Sa wakas! Teka ano ba gagawin natin dito bukod sa pamamasyal?

Klarisse : Manonood muna tayo ng sine. May magandang palabas oh.

Queen : Wow! Bet mo rin ang Just One Summer?

Klarisse : Oo naman no,Im a fan of them.

Queen : Yun oh,same!

Klarisse : Oh andyan na pala sila.

Queen : Sino bang-


Natigilan ang dalaga ng paglingon ay makilala kung sino ang kasama nila.


Gerald : Sorry kung nagtagal kami.

Klarisse : Okay lang.

Gerald : Cousin bigla ka ata natahimik dyan?

Queen : Ah wala to. Manood na tayo ng movie.

Klarisse : Hindi mo man lang ba babatiin ang partner mo?


Nanlaki ang mata ng dalaga sa sinabi ni Klarisse.


Xhander : I guest hindi pa nya alam. Kitang-kita yung gulat sa mukha nya oh.

Queen : (sinamaan ng tingin ang binata)

Gerald : Sya tama na yan. Bibili na ako ng ticket.

Klarisse : Sige.


Hinintay lang nila si Gerald pagkatapos ay pumasok na sila sa loob ng sinehan.


Queen : (bumulong) Klang,una na kayo. Daan lang ako sa CR.

Klarisse : Samahan na kita.

Queen : Hindi kaya ko na naman ito.

Klarisse : Sasamahan kita kasi alam ko tatakas ka eh.

Queen : Hindi ah.

Klarisse : Sa presinto ka magpaliwanag. Sasamahan kita okay.


Tinawag ni Klang si Gerald at pinauna na. Pinaliwanag nyang dadaan lang sila ng banyo. Pumayag naman ang mga binata at sinabing sumunod sila. Wala naman nagawa si Queen kasi todo bantay si Klang sa kanya. Pagkatapos nilang mag-banyo ay sumunod na sila sa taas. Ganun na lang ang gulat ng dalaga ng makita nila kung paano ang pwesto nila. Sina Gerald at Xhander ay naglagay ng dalawang espasyo kung saan sila uupo. Ibig sabihin makakatabi nya ito.


Klarisse : Upo na tayo.

Queen : Sige.


Naupo na nga si Klang pero laking gulat ng mga ito ng makita nilang naglakad si Queen pataas at dun naupo.


Xhander : Ang tigas talaga ng ulo ng pinsan mo Gerald.

Gerald : Alam mo yan. Bahala ka dumiskarte. Tinulungan na kita.

Xhander : Alam ko na ang gagawin ko. Its time for me to tame her.

Klarisse : Wow tapang ng pinsan ko!

Xhander : Para sa kanya,why not haha!

Gerald : Sige na. Puntahan mo na sya.


Dahil engrossed sa panonood ang dalaga. Hindi na nya napansin kung sino ang tumabi sa kanya. Nagulat na lang sya ng biglang umakbay sa kanya ang katabi nya. Madilim kaya ndi nya agad napagsino ang katabi.


Queen : (sisigaw sana)

Xhander : (tinakpan ang bibig ng dalaga) Ako to. Si Xhander.

Queen : (hinampas ang binata) Walangya ka. Bakit ka nag-aakbay?

Xhander : Why? Masama bang akbayan ko ang girlfriend ko? (ngumiti)

Queen : Kapal ng mukha mo ha. Hindi mo ako girlfriend!

Xhander : Sa ngayon hindi pa pero paglabas ng sinehang ito,sinisigurado ko sa'yo na meron ng tayo.

Queen : Ha! Ang yabang mo ah. Masyado kang sigurado!

Xhander : Syempre. May ipagyayabang eh.

Queen : Tigil-tigilan mo ako Xhander ha. Hindi kita feel.

Xhander : Okay lang yun. Feel naman kita. (ngiti)

Queen : (yamot na) Tanggalin mo nga yang kamay mo sa balikat ko! (inalis ang kamay ng binata)

Xhander : (ayaw alisin ang kamay) Ayoko.

Queen : Aalisin mo o sisigaw ako dito? (pananakot nya sa binata)

Xhander : Naka-akbay ako o hahalikan kita? ( hamon naman ng binata)

Queen : (nanlalaki ang mga mata) Dont try me!

Xhander : Me too. Kaya kong gawin ang sinabi ko. Ewan ko lang sa'yo kung kaya mo talagang sumigaw.

Queen : Wag mo ako hinahamon dahil pag sinabi ko ginagawa ko.

Xhander : Eh di gawin mo.


Sisigaw na sana ang dalaga ngunit wala ng lumabas na sigaw sa bibig nya kasi naunahan na sya ng binata. Bago sya nakasigaw ay nahalikan na sya nito. Dahil hindi handa ay natulala ang dalaga. At kahit tapos na syang halikan ng binata ay tulala pa rin ang dalaga. Naalimpungatan lang sya ng mahina syang tampalin ng binata.


Queen : Ba-bakit mo a-ako hinalikan?

Xhander : Hindi pa ba obvious?

Queen : Obvious ang alin?

Xhander : Na may gusto ako sa'yo?

Queen : Ha?

Xhander : Queen naman,bakit ba ang slow mo?

Queen : Eh ano ba ang ibig mong sabihin?

Xhander : (hinawakan sa magkabilang balikat ang dalaga) My Queen Contessa,today I will confess to you. I want to say that I love you,I really really love you. Since you are 13 pa lang mahal na kita.

Queen : (hindi makapaniwala) Hindi mo nga ako pinapansin nun eh.

Xhander : Ginawa ko yun para sa'yo.

Queen : Para sa akin?

Xhander : Oo. Kasi bata ka pa nun. Hindi pa kita pwedeng mahalin kasi baka ako pa maging dahilan ng pagkasira ng buhay mo.

Queen : Bakit naman masisira ang buhay ko?

Xhander : Dahil mahal kita kaso lang bata ka pa. Baka hindi ko makontrol ang sarili ko at maitanan kita noon.

Queen : (ngumiti) Yun pala yun.

Xhander : Kung alam mo lang kung paano ko pinipigilan ang sarili ko dahil sa sobrang selos. Gustong-gusto ko ng upakan lahat ng mga lalaking lumalapit sa'yo.

Queen : (hinampas ang binata) Sobra ka naman!

Xhander : Eh kasi naman nakakapagselos kasi sila nakakalapit sa'yo,ako hindi. Bakit kasi mas close ka sa mga lalaki kesa sa babae eh.

Queen : Alam mo naman na ipinanganak akong puro mga lalaki ang mga pinsan.

Xhander : Oo nga eh. Wala tuloy akong magawa.

Queen : (ngiti na lang)

Xhander : Pero teka. Hindi mo pa sinasabi sa akin kung mahal mo ba din ako.

Queen : Hindi ba obvious? (niyakap ang binata)

Xhander : (ngumiti) Hindi eh. Dapat hindi lang action. Dapat may words din,for assurance.

Queen : Okay. (hinawakan ang pisngi ng binata) My King,I love you too. You know that at kung kailan nagsimula. Basta I love you. Hindi naman nawala yun eh. Siguro tinago ko lang para ilabas ngayon.

Xhander : (niyakap ang dalaga) I really love you My Queen,ikaw lang talaga.

Queen : (niyakap din ang binata) I know now.

Xhander : Can I kiss you?

Queen : Nagpaalam ka pa eh kanina nga basta mo na lang ako hinalikan?

Xhander : (ngumiti) Oo nga pala haha!


Pagkasabi nun ay hinalikan ng binata ang dalaga,marahan lang at saglit lang din. Pagkatapos ng halik na yun ay nagyakap muli ang dalawa.


Queen : Wait lang,sina Gerald at Klang?

Xhander : Umuna na. Alam naman nila na hindi kita papalabasin dito ng hindi tayo eh.

Queen : (ngumiti) Kakainis ka. Tingnan mo,hindi ko na napanood ng maayos yung palabas. Gusto ko pa naman yung mga bida.

Xhander : Haha pwede naman natin yan panoorin ulit bukas,sa isa pang bukas,sa susunod na bukas,araw-araw hanggang sa hindi sya natatapos ipalabas.

Queen : Pero gusto ko talaga malaman na yung story ngayon.

Xhander : Eh di panoorin natin ngayon,tutal ndi pa naman last full show. Alam mo nakakakilig yan mga bida sa movie na to.

Queen : Syempre sina Julie at Elmo yan eh.

Xhander : Alam mo hindi lang ito feeling pero sigurado ako,sa huli sila ang magkakatuluyan.

Queen : Paano mo naman nasabi?

Xhander : Dahil sa mga kilos nila. Parang tayo din sila eh,deny ng deny pero ang totoo nagmamahalan naman. Hindi pa lang talaga oras kaya hindi pa mailabas yung nararamdaman.

Queen : May tama ka dyan.

Xhander : Sya panoorin na natin. Sandal ka sa akin.

Queen : Okay.


At sabay ngang muling pinanood ng dalawa ang Just One Summer kung saan sila ay parehong nakaka-relate sa title. Dahil una silang nagkakilala nung Summer League ng Barangay nila.

No comments:

Post a Comment