Monday, August 27, 2012

"Pasalubong"

Maqui : Nabalitaan mo na ba?

Julie : Ang alin?

Maqui : Nagbalik na sya.

Julie : Sinong sya?

Maqui : Yung longtime crush mo!

Julie : Marami akong crush na nag-abroad,sino sa kanila?

Maqui : Ikaw talaga Julie,alam ko naman na alam mo kung sino ang tinutukoy ko eh.

Julie : Eh sino nga ba?

Maqui : Okay. Si Elmo!

Julie : Ah I see. Now I know.

Maqui : Ganun lang yung reaction mo? Parang wala lang?

Julie : Move-on na ako Maq. Matagal ko na syang kinalimutan.

Maqui : Weh? Sa tagal ng panahon na crush mo sya as in mga bata pa kayo crush mo na sya,mali mahal na pala,ngayon sasabihin mong nakalimutan mo na sya? Hindi ganun kadali yun Julie.

Julie : Kahit ano pang sabihin mo,wala na akong pakialam sa kanya.


Pagkasabi nun ay tumayo na ang dalaga at iniwan ang kaibigan. Umakyat na sya papunta sa kwarto. Napabuntong-hininga na lang ang naiwang kaibigan.


Sef : Pare,nice to see you again!

Elmo : Haha thanks Pare. Its nice to be back home.

Alden : Eh di happy-happy na ulit tayo ngayon?

Elmo : Syempre. Teka asan si Kris?

Sef : Hmmn bakit mo naman sya hinahanap?

Elmo : Syempre gusto ko rin naman sya makita.

Alden : Gusto nga ba o magpapakwento ka lang?

Elmo : Mga gago! Hindi ah,gusto ko lang din sya makita para kumpleto tayo.

Alden : Palusot mo! Kung ako sa'yo puntahan mo na lang sa bahay nila yung pinsan ni Kris.

Elmo : Pwede ba tigil-tigilan nyo nga ako dyan.

Sef : If I know may gusto ka din sa kanya.

Elmo : Wala akong gusto sa kanya no.

Sef : Wala daw. Eh lagi mo nga syang kinakantahan pag dadaan sya dito sa tapat natin eh.

Elmo : Hindi ko sya kinakantahan. Nagkakataon lang na pag dadaan sya napapakanta ako.

Alden : Kinakantahan mo kasi tuwing dadaan sya sa harap mo hindi ka man lang tinitingnan.

Elmo : Hindi ah. Suplada sya,kayo lang binabati.

Sef : Paano ka nya babatiin eh crush ka nga nun?

Elmo : Crush? Saan ka nakakita ng crush na hindi namamansin sa crush nya?

Sef : Meron! Si Julie!

Kris : (bagong dating) Uy narinig ko ang pangalan ng pinsan ko. Anong meron?

Alden : Etong si Elmo hinahanap ka,magtatanong daw ng tungkol kay Julie.

Elmo : Wala akong sinabing ganyan!

Kris : Ikaw Elmo ah. akala ko ba hindi mo sya gusto?

Elmo : Hindi naman talaga eh,yang dalawang yan lang masyadong feeling.

Kris : Tama na nga yan. Tambay na tayo at tigilan nyo na nga si Julie,masaya na yun eh.

Elmo : (nagulat) Masaya? Saan?

Sef : Oh ayan daw walang gusto,tanong agad!

Alden : Dapat tanong Elmo kung kanino?

Elmo : Ha?

Kris : Tama na yan. Tagayan na lang tayo!


Habang nag-iinuman ay nasa ibang dimensyon ang utak ng binata.


Elmo : May nagpapasaya na sa kanya? Sino?


Nagdaan ang mga araw. Minsan sinugo ng Mama nya si Julie para pumunta sa bahay nina Kris. Ayaw sana nya kasi takot syang makita ang binata pag lumabas sya kaya lang ayaw naman nya magalit ang ina.


Julie : Kainis naman. Bakit kasi mag-isa lang akong anak,yan tuloy ako lagi ang nauutusan.


Habang naglalakad ay nagdadabog sya. Malapit na sya sa bahay nina Kris ng matigilan sya. Hindi sya nagkakamali,kulay pa lang at plate number ng kotse alam na nya kung sino ang may-ari. Para tuloy ayaw nya ng tumuloy.


Julie : Kaya ko to. Sino ba sya para iwasan ko?


At dire-diretsong naglakad ang dalaga. Parang walang nakita na diretso syang tumuloy sa loob ng bahay.


Julie : Tita!


Lumabas si Kris mula sa kusina.


Kris : Cousin wala si Mama dito.

Julie : Ha? Nasaan sya?

Kris : Umalis sya. May pinuntahan. Mamaya pang gabi ang balik nya.

Julie : Ah ganun ba. sya babalik na lang ako mamayang gabi.

Kris : Ano bang kailangan mo sa kanya?

Julie : Ah may pinapasabi lang kasi si Mama.

Kris : ah okay. Wait lang may kukunin lang ako.

Julie : Ano naman yun?

Kris : Wait ka lang dyan. Upo ka muna dun sa sala.

Julie : Okay.


Nagpunta nga sa sala ang dalaga para maghintay sa pinsan. Tahimik lang syang nakaupo ng maramdaman nyang hindi sya nag-iisa. Lumingon sya at ganun na lang ang gulat nya ng makita nya si Elmo.


Elmo : Hi Julie. (ngiti)

Julie : (naupo at hindi pinansin ang binata)

Elmo : Hanggang ngayon suplada ka pa rin sa akin. (pumunta sa harap ng dalaga)

Julie : (parang walang nakita)

Elmo : So wala ka talagang planong pansinin ako? (inis na)

Julie : (tiningnan ang binata) Excuse me? Do I know you?

Elmo : Eh kung halikan kaya kita dyan? (pananakot ng binata)

Julie : Dont you dare!

Elmo : Eh kung gawin ko nga,anong gagawin mo?

Julie : Wag mong magawa yang plano mo kung hindi sisgaw ako!

Elmo : (lumapit pa at naupo na din) Eh di sumigaw ka as if naman may makakarinig sa'yo.

Julie : Maririnig ako nina Kris!

Elmo : Sa lakas ng sounds dito sa bahay sa palagay mo maririnig ka nila? (mas lumapit)

Julie : (umisod) Wag kang lalapit!

Elmo : (lapit pa rin)

Julie : Sisigaw na talaga ako!

Elmo : Eh di sumigaw ka.

Julie : Asan ba si Kris? Akala ko ba may kukuhanin lang sya.

Elmo : Meron nga. Ako yung pinagdadala nya sa'yo kaso ndi ko na ibibigay kasi ang ilap mo naman sa akin.

Julie : Kung ganun aalis na lang ako. Dyan ka na nga!


Tumayo na ang dalaga at akmang maglalakad na para lumabas ng biglang hulihin ng binata ang isang kamay nya. Paghila ng binata nawalan sya ng balanse at sa kandungan ng binata sya bumagsak.


Elmo : Not so fast my lady.

Julie : Bitiwan mo nga ako!

Elmo : Bibitiwan kita pag naibigay ko na sa'yo pasalubong ko.

Julie : Wala akong pakialam sa pasalubong mo. ang gusto ko bitiwan mo ako!

Elmo : Bakit ba ang taray mo? Meron ka ba ngayon?

Julie : Bastos!

Elmo : Teka nga pala,sino yung nagpapasaya daw sa'yo?

Julie : Wala kang pakialam dun impakto ka,bitiwan mo ako sabi!

Elmo : Not after this.


Magsasalita pa sana ang dalaga pero huli na ang lahat dahil sinakop na ng binata ang labi nya. Nagpumiglas ang dalaga pero mahigpit na hinawakan ng binata ang dalawa nyang kamay habang ang isang kamay nito ay nasa batok nya at pinipigilan sya. Dahil wala naman syang magawa,huminto na lang sya at pinabayaan ito kung kailan titigil. ang kaso wala ata itong plano kaya ng makakuha sya ng tyempo kinagat nya ang labi nito. Dun pa lang sya nito binitiwan.


Elmo : Shit!

Julie : Buti nga sa'yo,manyak ka kasi!

Elmo : Ginawa ko lang naman yun kasi lagi mo na lang akong hindi pinapansin. In short tinatakasan mo ako!

Julie : Eh ano naman ngayon?

Elmo : sa kakaiwas mo hindi ko tuloy masabi sa'yo na hindi kita gusto!

Julie : Kapal ng mukha mong sabihin yan,hindi rin naman kita gusto eh!

Elmo : Hindi? Eh sabi nila crush mo ako eh.

Julie : Engot naman nung mga spy mo.

Elmo : Bakit hindi ba talaga?

Julie : Hindi nga dahil hindi naman kita gusto kaya hindi kita crush!

Elmo : Okay lang kasi hindi naman yan ang gusto kong marinig sa'yo eh.

Julie : At ano naman gusto mong marinig sa akin?

Elmo : (lumapit) Gusto kong marinig kung....kung...kung mahal mo din ba ako?

Julie : (gulat) Ha?!

Elmo : Oo Julie mahal kita noon pa. Hindi ko lang masabi sa'yo noon kasi wala pa akong maipagmamalaki.

Julie : (umiyak) Dapat noon mo pa sinabi yan.

Elmo : Bakit? Meron na bang nagmamay-ari sa'yo? Hindi ka ba binabantayan nina Kris?

Julie : (tumingin sa binata) Anong ibig mong sabihin?

Elmo : Dahil hindi pa ako makapagtapat sa'yo pinabantayan kita. Para kahit wala ako hindi ka maagaw ng iba.

Julie : Ganun pala yun. Kaya pala ganun kahigpit sa akin sina Kris,ngayon naiintindihan ko na. Pinababantayan mo pala ako.

Elmo : Ganun nga. Ganun kita kamahal eh.

Julie : Pasalamat ka mahal din kita. kung hindi sinapak na talaga kita.

Elmo : Mahal mo din ako?

Julie : (ngumiti) Mahal din kita. Mga bata pa tayo mahal na kita.

Elmo : (ngumiti)

Julie : Teka ano nga pala yung pasalubong mo sa akin?

Elmo : Naibigay ko na eh. Pero pwede ko naman ibigay ulit.

Julie : Naibigay mo na? Wala ka naman ini-aabot sa akin ah.

Elmo : Eto oh.


Pagkatapos sabihin yun ay hinalikan muli ng binata ang dalaga at dun pa lang naintindihan ng dalaga kung anong pasalubong ni Elmo sa kanya. Nahampas na lang nya ito pagkapos nitong bitiwan sya.

No comments:

Post a Comment