Saturday, August 18, 2012

Chapter 10 - Together Forever

Nagsimula na ang birthday party ni Toyang pero bago ito nagsimula may ipinakita munang isang VTR na ginawa ni Ely. Isang VTR na iniyakan ng dalaga dahil ang nandoon ay ang kanyang ina na nagsasalita na parang nagpapaalam na sa kanya. Kasama din dun yung ibang birthday nya na nagdaan na kasama ang parekoy nya.


TD : (tingin kay Ely) Thank you. (sabay thumbs up)


Ngumiti lang ang binata bago nag-sign din ng thumbs up sa ama ng dalaga.


TD : Dalaga ka na talaga anak.

Toyang : Daddy,kahit dalaga na ako,ako pa rin ang baby girl mo.

TD : Naaalala ko pa nga nung bata ka pa,tuwing aalis ako kailangan ko pa tumakas kasi umiiyak ka.

Toyang : Dad naman eh,pinaalala pa yun.

TD : Pero anak may itatanong lang ako ha.

Toyang : Ano po yun Dad?

TD : may nanliligaw na ba sa'yo?

Toyang : Dad naman eh. Bata pa rin po ako kahit 18 na ako.

TD : Kahit na. Si Yago ba nanliligaw sa'yo?

Toyang : Dad,hindi po!

TD : Eh si Ely?

Toyang : Hindi din po. Parekoy lang po kami.

TD : (ngumiti) Kung manliligaw sya anak sagutin mo na agad ha?

Toyang : Dad naman eh!

TD : Gusto ko kasi si Ely para sa'yo anak. Sya lang.

Toyang : Sya lang din naman yung gusto ko eh. (bulong)

TD : May sinasabi ka anak?

Toyang : Wala po.


Nagsimula na ang sayawan kaya nagsimula na din ang pag-iinit ni Ely kay Yago. Gusto kasi nitong ito ang mauna sa kanya sa pagsayaw kaya nung isang ikot ay sinadya niyang itulak ito na naging sanhi ng pagtilapon nito sa cake. Nasira tuloy ang cake.


Ely : Parekoy,hindi ko sinasadya,nalito kasi ako eh.


Hindi ito pinansin ng dalaga at tinulungan si Yago para ayusin ang sarili. Sa inis ng binata lumabas sya at nagpunta na lang sa garden. Sinundan naman sya ng kapatid na si Angelo.


Angelo : Okay ka lang Ely?

Ely : Okay lang ako Kuya. Uwi na lang kaya ako.

Angelo : Bakit ka naman uuwi eh hindi pa tapos ang party?

Ely : Baka kasi masira ko pa yung party ni parekoy eh.

Toyang : (bagong dating) Aalis ka na Parekoy? Iiwan mo na ang party ko?

Ely : Parekoy...kasi...

Angelo : Iwan ko muna kayong dalawa parekoy. (umalis na)

Toyang : Ang labo mo parekoy,dahil lang dun iiwan mo ang party ko. Nangako ka di ba?

Ely : Kasi parekoy baka ako pa makasira sa party mo eh.

Toyang : Wag ganun,wala ka pa ngang gift eh,ni wala ka pang hug at saka eto. (nag-parekoy handsign)

Ely : (lumapit at naghandsign din ng parekoy) Sorry. (sabay hug)

Toyang : Bakit feeling ko may gusto kang sabihin?

Ely : Parekoy kasi...kasi...kasi...

Toyang : Kasi ano?

Ely : Kasi parekoy,sobrang...sobrang...sobrang ganda mo ngayon.


Napangiti na lang ang dalaga sa sinabi ng binata at napa-iling bago napayuko. Agad naman nahawakan ni ely ang pisngi ng dalaga bago unti-unting pinatingin sa kanya. Bago unti-unting ibinaba ng binata ang kanyang mukha at hinalikan ang dalaga.


Toyang : Bakit nya ako hinalikan? Ibig bang sabihin nun may gusto din sya sa akin?


Nagmumuni-muni pa ang dalaga ng biglang tumunog ang phone nya.


Toyang : Hello?

Caller : Miss Escueta?

Toyang : Eto nga po.

Caller : Hello,gusto ko lang po sabihin sa inyo na isa po kayo sa napili para dumalo sa National Student Summit.

Toyang : Salamat po. Salamat po.

Caller : Congratulations Miss Escueta. You will leaving after 2 days for the Summit.

Toyang : 2 days?

Caller : Kailangan ng i-sign ng parents mo ang conscent form na nandito sa students office.

Toyang : Salamat po Sir.

Caller : Congratulations po ulit.

Toyang : Sige po.


Pagkatapos ng pag-uusap nila ay inisip nya muli si Ely at kung bakit sya nito hinalikan. Samantala sa bahay nina Ely ay nag-uusap ang magkakapatid na Ely,Jas at Angelo.


Angelo : Ano pang hinihintay mo?

Jas : Sandali lang Ely,madaming friendship ang nasisira pag nag-cross ng boundaries. Sayang naman kung mangyari yun sa inyo ni Toyang.

Ely : Pero Ate hindi ko na talaga kayang isekreto to kay Toyang eh. Alam nya yung lahat sa akin kaya kung hindi nya magustuhan ang pagtatapat ko,okay lang sa akin. At least nasabi ko sa kanya.

Jas : Eh paano nga kung mag-iba yung pagtingin sa'yo ni Toyang?

Angelo : Eh paano nga natin malalaman kung hindi magtatapat si Ely? (kausap kay Ely) Ely sabihin mo na para malaman na kung anong sagot nya.

Ely : Sige. Puntahan ko na sya.

Jas : Ely,goodluck ha at boto ako kay Toyang. Im sure kung andito pa sina Mama at Papa,boto rin sila kay Toyang.

Ely : Feeling ko naman din talaga na boto nga sila kay Toyang.

Jas and Angelo : Goodluck!


Pinuntahan ni Ely si Toyang sa bahay ng mga ito pero wala ito. Sinabi ng ama nito na nasa park ang dalaga.


Toyang : Parekoy...

Ely : May gusto akong sabihin sa'yo...

Toyang : Sige ikaw na muna magsalita.

Ely : Ikaw na muna.

Toyang : Hindi. ikaw na muna.

Ely : Yung nagyari dun sa birthday mo,hindi ko sinasadya. Matagal na tayong mag-bestfriend,ayaw ko sana masira yun.

Toyang : Sige gets ko na. Ang labo mo parekoy. Hinalikan mo ako tapos sasabihin mo ayaw mo masira yung friendship natin. Ano ba ako sa'yo? Kung kaibigan mo lang ako,dapat hindi mo na ginawa yun!

Ely : (natahimik)

Toyang : Sige gets ko na.


Pagkasabi ng linyang yun ay kinuha ng dalaga ang kanyang bag at iniwan na ang binata.


Ely : "Parekoy,mahal na mahal kita."


Ngunit hindi na yun narinig ng dalaga kasi umalis na ito. Lumuluhang napasandal ang binata sa pader.

No comments:

Post a Comment