Friday, August 24, 2012

Chapter 11 - Together Forever

Iyak ng iyak si Toyang pagdating sa bahay. Buti na lang wala ang kanyang ama kaya hindi sya nakita nito nung dumating sya. Kung hindi baka tanungin pa sya kung anong dahilan ng pag-iyak nya.


Toyang : Ikaw kasi Toyang eh,masyado kang assuming,yan tuloy napala mo.


Nasa ganun syang kalagayan ng may kumatok sa pinto. Nang buksan nya ay ang katulong nila ang nakita nya.


Yaya : Ma'am Toyang,may naghahanap po sa inyo sa labas.

Toyang : Sino po Yaya?

Yaya : Si Sir Yago po.

Toyang : Sige,pakisabi bababa na ako.


Nag-ayos lang ang dalaga ng kaunti at tiningnan maige kung may bahid pa ng luha ang kanyang mga mata. At ng masiguro nya na okay na ay bumaba na sya at pinuntahan si Yago.


Yago : Magandang gabi magandang binibini.

Toyang : (ngumiti) Ikaw talaga Yago.

Yago : Kamusta?

Toyang : Okay naman. Ikaw?

Yago : Hindi okay.

Toyang : Bakit naman?

Yago : Hindi ko pa rin makalimutan yung ginawang panunulak sa akin ni Ely nung debut mo eh.

Toyang : Yago,hindi naman nya sinasadya yun eh.

Yago : Yun ang akala mo.

Toyang : Yun ang sabi nya di ba?

Yago : Hindi mo naman nakita ang mga pangyayari. Teka bakit ba kinakampihan mo pa sya?

Toyang : Hindi naman sa ganun yun.

Yago : Kinakampihan mo pa sya eh pinapaiyak ka lang naman nya.

Toyang : Hindi nya ako pinapaiyak!

Yago : Hindi? Eh ano ibig sabihin ng mugto mong mata?

Toyang : Napuwing lang ako.

Yago : Wag mo nga ako niloloko. Alam kong umiyak ka. Dahil sa kanya yan no? Mahal mo sya no?

Toyang : Dami mong tanong. Hindi kaya. Umalis ka na at magpapahinga na ako.

Yago : Iwas-iwas ka din sa katanungan ko eh. (ngumiti)

Toyang : Tse! Sige alis na at matutulog na ako. (tumalikod na)

Yago : Goodnight Toyang,dream on your parekoy ha!


Kumaway na lang ang dalaga kay Yago ng nakatalikod ng napapangi to bago pumasok sa loob ng bahay nila. Samantala sa bahay naman nina Ely ay magkausap ang magkapatid na Ely at Jasmine.


Jasmine : Ano nasabi mo na ba?

Ely : Hindi pa Ate eh.

Jasmine : Akala ko ba sasabihin mo na?

Ely : Sasabihin ko na sana kaya lang...

Jasmine : Kaya lang...?

Ely : Namis-interpret nya yata ako.

Jasmine : Paanong mis-interpret?

Ely : Kasi Ate nung debut nya hinalikan ko sya.

Jasmine : What?!

Ely : Ate hindi ko na kasi napigilan eh. Sobrang selos ko kay Yago kaya yun nahalikan ko sya.

Jasmine : Tapos anong sabi mo sa kanya?

Ely : Kanina nung puntahan ko sya nag-sorry ako dahil sa nagawa kong yun.

Jasmine : Nag-sorry ka? My God Ely dapat hindi mo ginawa yun!

Ely : Ate hinalikan ko sya ng hindi naman kami magkasintahan tapos ndi ako magso-sorry?

Jasmine : Kasi Ely pag nag-sorry ka iba ang magiging dating sa kanya. Ibig sabihin ayaw mo sa kanya.

Ely : (nagulat) Ganun ba yun Ate? Kaya pala ganun yung reaction nya.

Jasmine : Kaya nga Ely ngayon pa lang sabihin mo na sa kanya ang nararamdaman mo bago mahuli ang lahat.

Ely : Sige Ate,gagawin ko yan. Bukas na bukas din.

Jasmine : Gawin mo na agad.


Kinabukasan maagang nagising si Ely. Nag-ayos sya at bumaba na agad. Naabutan pa nya ang mga kapatid sa harap ng mesa pero hindi nya pinansin ang mga ito.


Angelo : Bro kaen ka muna.

Ely : Sige Bro busog ako at saka may dadaanan pa ako.

Raz : Mukhang kilala ko na kung sino ung dadaanan mo Kuya.

Ely : Sya nga Raz. (ngumiti)

Jasmine : Yung sinabi ko wag mong kakalimutan.

Ely : Gagawin ko Ate. Sige una na ako.

J/A/R : Goodluck!


Tumango lang ang binata at kinawayan ang maga kapatid bago umalis. Lumabas na sya at tumawid ng kalsada bago nagpunta sa bahay nina Toyang. Napasimangot sya ng makita nya sa labas si Yago kausap ni Jepoy.


Jepoy : Pare!

Ely : Pare! Bakit nasa labas kayo? Hinihintay ngo ba si Parekoy?

Jepoy : Hindi no. Kanina pa kaya sya naka-alis.

Ely : Ha? Pero mamaya pa ang klase nya ah.

Jepoy : (gulat) Wag mong sabihin na hindi mo alam?

Ely : Ang alin?

Jepoy : Ngayon yung alis nya papuntang Baguio para sa Summit.

Ely : Ano! Anong oras sya umalis?

Jepoy : Kaka-alis lang.

Ely : Kaka-alis lang? Sige pare mauna na ako at susndan ko sya!

Yago : Gusto mo ba ihatid na lang kita?

Ely : (gulat)

Yago : Pare,sorry last time. (inabot ang kamay)

Ely : (inabot din ang kamay) Sige Pare okay na tayo Sorry din last time.

Yago : Alam ko naman kung bakit ganun yung reaction mo eh.

Ely : (ngumiti)

Jepoy : Yan bati na kayo. Bakit hindi ka na lang magpahatid sa kanya Pare?

Yago : Bakit nga ba hindi? Hatid na kita para maabutan mo sya.

Ely : Sige Pare. Kailangan ko din sya maabutan. May mahalaga akong sasabihin sa kanya.

Jepoy : Ano pang hinihintay nyo? Kilos na!

Yago : Pare angkas na!

Ely : Sige Pare. Salamat ha.

Yago : Walang anuman basta pasayahin mo lang sya.

Ely : Yan talaga yung gagawin ko.

Yago : (ngumiti)

Ely : (tingin kay Jepoy) Pare una na kami. Kailangan ko talaga sya maabutan eh!

Jepoy : Sige ingat!


Umalis na nga ang dalawa. Pinakabilisan na ni Yago ang pagpapatakbo ng motorsiklo para madali silang makarating sa terminal. Pagdating nila dun ay mabilis na bumaba si Ely at nagpasalamat kay Yago. Ngumiti lang at tumango ang binata at umalis na. Samantalang si Ely pinuntahan lahat ng bus. Naabutan pa nya ang bus na paalis na. Hinabol nya ito.


Ely : Tigil!


Pero patuloy pa rin sa pagtakbo ang bus.


Ely : Parekoy hintay. May sasabihin pa ako sa'yo!


Patuloy pa rin sa paghabol ang binata ngunit hindi huminto ang bus. Hanggang sa mapagod ang binata sa pagtakbo at napaluhod na lang.


Ely : Bumalik ka na PK...balikan mo na ako Pillows Ko.

No comments:

Post a Comment