Thursday, August 23, 2012

"Bakit Ngayon"

Marivic : Papakasalan mo si Elmo.

Julie : Ayoko Ma!

Marivic : Sa ayaw mo at sa gusto susundin mo ang gusto ko.

Julie : Give me one big reason muna bakit gusto nyong pakasalan ko sya.

Marivic : Dahil malaki na ang utang ng pamilya natin sa kanila.

Julie : Paano nangyari yun eh ang lakas ng kita ng bar natin?

Marivic : Yun lang ang alam mo. Ang totoo hindi na tayo ang may malaking share dun. Sina Pia na ang may-ari ng 3/4 ng MyJaps Bar.

Julie : Pero Ma hindi pa rin sapat na dahilan yun para ipakasal nyo ako sa lalaking yun!

Marivic : Ano bang ayaw mo kay Elmo? Dati naman ---

Julie : Dati yun,hindi ko na gustong balikan ang nakaraan.

Marivic : Ganun pa man,papakasalan mo pa rin sya and that's my final decision!

Julie : Ma!


Ngunit wala ng nagawa ang pagpoprotesta ni Julie dahil tinalikuran na sya ng ina.


Elmo : So Mommy alam na ba nya?

Pia : Yes baby,she know's but not all.

Elmo : What do you mean Mom?

Pia : Ang alam lang nya kailangan ka nyang pakasalan dahil may utang ang pamilya nya sa pamilya natin.

Elmo : (smile) Buti naman. Thank you Mom.

Pia : Para sa'yo anak,you know lahat gagawin ko.


Sa Bar.


Waiter : Ma'am pwede naman po kayo hindi gumawa dito. anak po kayo ng may-ari.

Julie : No, I will help besides ndi naman na kami ang may-ari nito.

Waiter : Ano pong ibig nyong sabihin Ma'am?

Elmo : (bagong dating) Ang ibig nyang sabihin ay dalawa na ang may-ari nito. Ang pamilya nya at ang pamilya namin.

Waiter : Ah ganun po pala Sir, sorry po.

Julie : Dont be. Mukhang pera sila eh.

Elmo : We are not!

Julie : (rolling her eyes) Whatever!

Waiter : Sige po Sir Ma'am, pasok na po ako sa loob.

Julie : Sunod na ako sa kanya. (akmang aalis)

Elmo :(pinigilan ang braso ng dalaga) No. Mag-uusap tayo.

Julie : (pilit inaalis ang kamay) Wala tayong dapat pag-usapan.

Elmo : (pigil pa rin ang dalaga) Meron. Marami. Tulad ng kasal natin.

Julie : Walang kasalan na mangyayari!

Elmo : I assure you na meron dahil yun ang gusto ko. (tiim-bagang na sabi ng binata)

Julie : (naguguluhan) What do you mean?


Sa halip na sagutin ang tanong ng dalaga ay hinila ito ng binata palabas. Sumakay sila ng kotse ng hindi alam kung saan pupunta. Sa huli sa may harap ng Bay sila huminto.


Julie : Elmo magpaliwanag ka!

Elmo : Magpapakasal ka sa akin sa ayaw mo at sa gusto.

Julie : Pero ayoko!

Elmo : Papakasalan mo ako o maraming tauhan sa  MyJaps Bar ang matatanggal?

Julie : (umiiyak na) Elmo please...pwede naman na wag ng magpakasal di ba? Pwede naman na bayaran namin yun ng hindi sa ganung paraan. Magtatrabaho ako para makabayad kami.

Elmo : Im sorry Julie but masyadong malaki ang pagkakautang ng pamilya nyo sa amin.

Julie : Bakit ako Elmo ang kailangan ipambayad-utang?

Elmo : Bakit? May choice pa ba ang Mama mo? Hindi ba't nag-iisa ka lang anak?

Julie : (natigilan) Kahit na! Kasal yun! Baka nakakalimutan mong ilang beses mo akong tinanggihan noon!

Elmo : Mga bata pa tayo noon kaya ndi ko pa alam ang mga sinasabi ko ang beside magpapakasal lang naman tayo. Hindi ko naman sinabing gusto kita.


Nasaktan ang dalaga sa huling sinabi ng binata pero ganun pa man,desidido pa rin syang hindi magpakasal sa binata.


Julie : Kung hindi mo naman pala ako gusto bakit kailangang may kasal pa?

Elmo : Dahil yun ang gusto nila. Sinusunod ko lang din.

Julie : Sinusunod mo lang din? Ano bang makukuha mo dito?

Elmo : Yung Bar.

Julie : Gusto mo yung Bar namin? Eh di bilhin mo na lang!

Elmo : Ayaw nga ipagbili sa akin ng Mama mo ang 25% na share nya. Ang gusto nya pakasalan kita kaya para makuha ko yung gusto ko gagawin ko kahit ano. Palibhasa ikaw sarili mo lang inisip mo!

Julie : How dare you!

Elmo : Totoo naman di ba? Kung hindi ka makasarili bakit hindi mo magawang magsakripisyo para sa marami?

Julie : Ok, you win! Magpapakasal ako sa'yo! Pero yun ay sa dahilang gusto ko lang patunayan na hindi ako selfish!

Elmo : (ngumiti) Wala naman ako sinasabing ibang dahilan ah.

Julie : Kahit pa! Sapat na yang devilish smile mo para ndi ko maintindihan ang gusto mong iparating!

Elmo : Whatever.

Julie : Iuwi mo na lang ako sa amin. Gusto ko ng magpahinga.

Elmo : As you wish my Goddess.

Julie : Anong sabi mo?

Elmo : Alin dun?

Julie : Yung itinawag mo sa akin impakto ka!

Elmo : Impakto daw pero magiging asawa naman nya. Ikaw talaga my Goddess.

Julie : Dont call me like that!

Elmo : I will call you what I want, Future Wife.

Julie : Letse i-uwi mo na lang ako!

Elmo : Ok Sweetheart.


Hindi na lang nagsalita ang dalaga. Lalo lang hahaba ang usapan pag sumagot pa sya. Dahil pinabayaan lang ng binata ang dalaga manahimik, hindi na napigilan ng dalaga ang antok. Nakatulog na sya sa kotse. Nang lumingon ang binata at nakitang tulog ang dalaga ay napangiti na lang sya.


Pia : Oh bakit buhat mo sya?

Elmo : Eh tulog na tulog na po sya eh. Ayoko naman na po sya gisingin.

Pia : Ganun ba. Sya sige ipapahanda ko ang guest room.

Elmo : (umiling) No Mom, sa kwarto ko sya matutulog.

Pia : (gulat) Anak hindi pwede!

Elmo : Mom pumayag na po sya magpakasal sa akin.

Pia : Kahit na anak. Babae pa rin sya no.

Elmo : Mom, wala akong gagawing masama ok. Pagod na din ako dahil wala naman kaming ginawa kundi magtalo. Matutulog na din po ako.

Pia : Magsasama kayo sa isang kwarto?

Elmo : Sa sofa po ako matutulog.

Pia : Okay. Siguraduhin mo lang.

Elmo : I swear Mom. Kahit oras-oras mo pang silipin.

Pia : (ngumiti) No need. May tiwala naman ako sa'yo. Sige na, matulog ka na.

Elmo : Goodnight Mom.

Pia : Goodnight anak. Teka alam na ba to ni Marivic?

Elmo : Yes Mom.


Tumango na lang si Pia at pinabayaan na maka-akyat ang binatang buhat ang dalaga. Tulog na tulog talaga ang dalaga dahil kahit ibinaba na ito sa kama ng binata ay hindi man lang nagising. Pinagmasdan muna ito ng ng binata bago hinalikan sa noo.


Elmo : Goodnight Baby.


Kinaumagahan ng magising si Julie ay gulat na gulat sya dahil iba ang kulay ng kwarto nya.


Julie : Kailan pa naging blue ang kulay kwarto ko. Alam naman ni Mama na favorite ko ang orange kaya ndi nya papalitan ang kulay nito.


Nagpalinga-linga ang dalaga at napansin nyang iba din ang mga naka-display at amoy lalaki din ang buong kwarto. Pagtingin nya sa isang panig ay may nakita syang lalaking nakahiga sa sofa. Dahan-dahan syang tumayo sa kama at nilapitan nya ang natutulog na lalaki. Ganun na lang ang gulat nya ng makilala nya ito.


Julie : So kay Elmo palang kwarto to. Pero bakit dito ako nakatulog, Bakit hindi sa ibang kwarto?


Yumuko ang dalaga at tinitigan ang binata. Napangiti ang dalaga at akmang hahawakan ang mukha ng binata ng bigla itong mumulat.


Julie : (gulat na gulat) Anak ng sampung butiki!


Tawa ng tawa si Elmo ng makita nagreaksyon ng dalaga. Pinaghahampas ito ngi Julie na sinasalag naman ng binata. Nang hindi pa rin tumigil si Julie ay hinila na ito ni Elmo kaya ang dalaga ay nalaglag sa ibabaw ng binata. Natigilan sila pareho at nagkatitigan. Naunang natauhan si Julie at akmang tatayo na sana ngunit pinigilan ng binata.


Julie : Elmo...

Elmo : Julie...

Julie : Bitiwan mo na ako.

Elmo : Baby, magagalit ka ba kung...

Julie : Kung...?

Elmo : Kung....kung...kung hahalikan kita?

Julie : (nagulat) What?! Ano ka sinuswerte? Bitiwan mo nga ako!


Nagpumiglas ang dalaga ngunit hindi talaga sya bitiwan ng binata. Sa huli binalak nyang untugin ito pero wrong move pala dahil sa halip na mauntog ito ay hinila sya ng binata at diretsong naglanding sa mga labi ng dalaga ang labi ng binata. Sinamantala ni Elmo ang pagkagulat ni Julie at patuloy itong hinalikan. Hindi naman nakagalaw ang dalaga. Ang alam lang nya patuloy na lumalalim ang halik sa kanya ng binata at maging ang mga kamay nito ay gumagala na din. Dun natauhan ang dalaga kaya naman habang abala si Elmo na hinahalikan sya ay inuntog nya ito. Nabitiwan ng binata ang dalaga.


Elmo : Ouch!

Julie : Bagay lang sa'yo yan manyakis ka!

Elmo : Pwede mo naman sabihin na ihinto ko bakit inuntog pa!

Julie : Paano ko sasabihin kung ayaw bitiwan ng labi mo ang mga labi ko tapos ung kamay mo parang si Dora kung mag-explore?!

Elmo : (ngumiti) Pasalamat ka mahal kita.

Julie : (nagulat sa sinabi ng binata) Anong sinabi mo?

Elmo : Wala akong sinabi. (patay-malisya)

Julie : Uulitin mo o babawiin ko ang pagpayag ko ng pagpapakasal sa'yo?

Elmo : As if naman papayag ako na hindi matuloy ang kasal natin.

Julie : Aber at bakit naman hindi ka papayag?

Elmo : Kasi nga mahal kita!

Julie : Anong sabi mo?

Elmo : Sabi ko mahal kita!

Julie : Ano?

Elmo : Isang paulit pa at hindi ka na makakalabas ng kwartong ito. (pananakot ng binata)

Julie : (biglang hinto)

Elmo : Oh di natameme ka ngayon.

Julie : Kailan mo pa ako mahal?

Elmo : (buntong-hininga) Matagal na. Bago kita tinanggihan nun.

Julie : What?! Eh bakit ngayon mo lang sinabi? Bakit hindi noon?

Elmo : (hinawakan kamay ng dalaga) Kasi inunahan mo ako. Dapat ako yung nagsabi nun pero ikaw hindi nakapaghintay,ikaw na nagtapat.

Julie : (tahimik)

Elmo : Matagal na kitang mahal. Hindi ko lang sinabi sa'yo kasi mga bata pa tayo noon. Pero ang parents natin alam ang feeling ko sa'yo.

Julie : Alam nila?

Elmo : Oo. Hindi ka ba nagtataka na walang mka-akyat ng ligaw sa'yo?

Julie : Nagtataka pero ang alam ko lang ayaw pa no Papa na mag-boyfriend ako.

Elmo : Mali ka. Ndi ka nila pinapaligawan kasi sila na mismo nagtadhana para sa atin. Dahil sinabi kong akin ka lang,na ako lang ang magiging manugang nila.

Julie : Parang siguradong-sigurado ka na papakasalan kita ah.

Elmo : Syempre lahat ng manliligaw mo tinatakot ko eh.

Julie : Ang sama mo!

Elmo : Ganun talaga, kailangan kitang bakuran eh. Hindi ka naman prutas na pag nahinog ay pwede nilang pitasin. Ano ako hilo? Ako ang nagtanim,iba ang aani? No way! Akin ka lang!

Julie : Kung iyo ako ibig sabihin akin ka na din di ba?

Elmo : Paano ako magiging sa'yo eh hindi mo pa nga sinasabing mahal mo ako? (pout)

Julie : Ang cute muh talaga pag ganyan ang hitsura mo. (smack sa binata)

Elmo : Hindi mo ako makukuha sa kiss. Yung tanong ko hindi mo pa sinasagot.

Julie : Hindi pa ba halata?

Elmo : Wala kang sinasabi eh! (tinalikuran ang dalaga)

Julie : Hoy wag ka nga magtampo dyan. (yakap sa likod ng binata)

Elmo : (tampo pa rin)

Julie : Okay aamin na po. I love you too Baby,mula noon hanggang ngayon ikaw pa rin ang mahal ko.


Hindi pa rin pinapansin ng binata ang dalaga pero nakangiti ito habang nakatalikod sa dalaga. Ang totoo naglalambing lang sya kay Julie. Ang dalaga naman todo amo sa binata. Nang hindi pa rin ito lumilingon ay hinalikan ito ng ni Julie sa may batok. Hindi pa rin lumilingon si Elmo kaya ang dalaga patuloy sa paghalik dito. hinalikan nya ang binata mula batok hanggang balikat pagkatapos ay iniharap nya ang binata at hinalikan ito sa labi. Nung una ay marahan lang pero si Elmo ndi nakapagtimpi kaya hinila nya si Julie hanggang sa mapahiga na sila sa kama. Kung kanina ang dalaga ang maharot, ngayon ang binata na ang may hawak ng kontrol. Patuloy lang sila at hustong nahubad na ng binata ang damit ng dalaga ng biglang bumukas ang pinto.


Pia : Anong ibig sabihin nito ha Elmo, Julie?

Elmo : Mom naman, kita mo na eh. Nauuna na yung honeymoon tapos tatanungin mo pa.

Julie : (binatukan ang binata) Umayos ka. Nakakahiya tayo.

Elmo : Bakit naman tayo mahihiya eh sya nga yung nag-instorbo?

Pia : Magbihis nga kayong dalawa at gusto ko kayo makausap sa labas. Now na!


Pagkatapos nun ay lumabas na si Pia at isinarado ang pinto.


Julie : Bihis na tayo.

Elmo : Mamaya na. Bitin eh.

Julie : Magtigil ka nga. Magbihis na tayo at hinihintay na tayo ni Tita!

Elmo : Kainis talaga si Mommy, wrong timing! (pout)

Julie : Magagawa mo naman din ito pagkatapos ng kasal natin, ano ka ba.

Elmo : (ngumiti) Tama! Pakasal na tayo bukas ha.

Julie : Kahit kailan pero ngayon magbihis na tayo at bumaba.

Elmo : Okay Boss! (sabay smack sa dalaga)

Julie : Mandurugas!

Elmo : Hahaha!


Nagbihis na nga dalawa at hawak-kamay na bumaba. Naabutan nilang naka-upo sa sofa sina Pia at Marivic.


Elmo : Mom...

Julie : Ma...

Pia and Marivic : Bakit parang takot na takot kayo?

Elmo : Eh kasi Mom...

Julie : Kasi po baka galit kayo sa amin.

P and M : Hindi kami galit. May gusto lang kami sabihin.

JuliElmo : Ano po yun?

P and M : Gusto agad namin ng apo ha?

Elmo : Yun lang pala eh. Sige po akyat na kami at sisimulan na namin gumawa. (akmang tatalikod)

Julie : (binatukan ang binata) Tarantado!

Elmo : Nakakarami ka na ng batok ha, kung ilan ang bilang nun un din bilang ng magiging anak natin!

Julie : Tse!

P and M : Tama na yan. May gusto pa kaming sabihin.

JuliElmo : Ano po ulit yun?

P and M : Hindi totoong nalulugi ang Bar.

Julie : Po?

P and M : Ginawa lang namin yun kasi yan si Elmo gusto ka ng maging asawa!

Julie : (tingin kay Elmo) Explain.

Elmo : (kamot sa ulo) Na-explain ko na to kanina di ba? Ginawa ko lang yun kasi alam mo na, mahal na mahal kasi kita at takot ako na maagaw ka pa ng iba. Eh since galit ka sa akin kaya ito na lang yung naisip kong paraan.

Julie : I hate you Elmo! (sabay takbo palabas)

Elmo : (hinabol ang dalaga) Baby,nagawa ko lang yun kasi nga mahal na mahal kita!

Julie : (lumingon) But I still love you kaya habol hahaha!

Elmo : Lagot ka sa akin pag nahuli kita. Itutuloy ko ang honeymoon natin!

Julie : Kung maaabutan mo ako hahaha!

Elmo : Kayang-kaya kitang abutan hahaha!


At patuloy na naghabulan ang dalawa na parang bata. Napangiti na lang sina Marivic at Pia ng makita nilang naabutan ni Elmo si Julie at niyakap. Pumasok na lang sila sa loob at pinag-usapan ang tungkol sa kasal ng dalawa.

No comments:

Post a Comment