Friday, August 31, 2012

Chapter 12 - Together Forever

Maya-maya ay biglang tumayo ulit ang binata at hinabol ulit ang bus.


Ely : Hindi...hindi ako papayag na hindi ko masabi sa kanya ngayon yung nararamdaman ko. By hook or by crook malalaman nya ito.


Patuloy na hinabol ni Ely ang bus kahit medyo malayo na ito sa kanya habang sumisigaw. May isang ka-klase nila ang napalingon at napansin ang binata.


Classmate : Si Ely oh,hinahabol itong bus!


Narinig naman yun ni Toyang at napalingon. Nakita nya nga na humahabol si Ely at kita nya rin ang pagod sa mukha nito. Pinara nya ang bus at hinintay na maabutan ito ni Ely. Agad na sumakay si Ely sa bus at hinanap si Toyang. Tumayo naman ang dalaga para makita agad sya ng binata. Lumapit ang binata sa dalaga.


Toyang : Parekoy,anong ginagawa mo dito?

Ely : Parekoy,may gusto kasi akong sabihin sa'yo eh.

Toyang : Ano naman yun?

Ely : (hindi makapagsalita) Sabi ko na eh,pagkaharap kita ndi ko masasabi ng diretso yung sasabihin ko. Kaya ito sinulat ko na lang.


Naguguluhan ang dalaga sa gustong iparating sa kanya ng binata pero hinayaan nya lang ito. May dinukot ito sa sa likod ng bulsa nito at binasa sa harap ng dalaga.


Elmo : Parekoy sorry kung may kodigo ako. Hindi ko talaga masabi ng diretso eh. Pakinggan mo na lang bawat linya nito dahil ito ay para sa'yo.


Mula pagkabata ikaw na ang kasama
Sa lungkot at saya ikaw ang karamay
Kaya naman sa ating pagtanda
Sana kamay pa rin natin ang magka-akay.

Nang magmahal ako,sinuportahan mo ako
Hindi ko man lang napansin na ikaw ay nasaktan ko
Kung hindi ka pa lumayo,hindi ko mapapansin ito
Kulang ang mundo ko kung wala ka sa piling ko.

Nang sumulpot si Yago na syang naging karibal
Saka lang ako natauhan at nalaman kung sino totoo kong mahal
Kaya Toyang parekoy sana ako ay iyong pakinggan
Kahit parang huli na ang lahat ikaw ay aking ipaglalaban.

Toyang og Toyang,hindi ko alam kung paano ko sasabihin ito
Dahil sagad sa katorpehan ang lalaking nasa harap mo
Kaya naman sa tulong ng white board aking naisulat
Ang tatlong salita na sa'yoy gusto kong ipagtapat.


Toyang : Ano bang ibig mong sabihin?

Ely : Yung tula para yan sa'yo. Yan yung gusto kong sabihin. pero may kulang pa at hindi ko talaga sya masabi kaya isinulat ko na lang.

Toyang : Ha?


Ibinaba ni Ely ang dalang bag at binuksan. Kinuha nya sa loob ang isang white board na may nakasulat at ipinakita sa dalaga. Sabay ng pagpapakita noon ay ang pagbuka ng kanyang mga labi.


Ely : "PK Mahal Kita"


Napaluha si Toyang sa nabasa at sa mga sinabi ng binata.

Ely : PK wag kang umiyak,nasasaktan ako lalo pag nakikita kitang umiiyak eh. (sabay pahid sa luha ng dalaga)

Toyang : Ikaw naman ang dahilan nito eh.

Ely : Im sorry kung late ko narealize. Gago kasi ako eh. Gago.

Toyang : (umiiyak pa rin) Akala ko ako lang nagmamahal sa'yo. Akala ko wala ng pag-asa.

Ely : (gulat) Gusto mo rin ako?

Toyang : Oo mahal din kita.


Naghiyawan ang nasa loob ng bus ng marinig yun. Mas lalo pa silang naghiyawan ng nagyakap na ang dalawa. Pagkatapos ng yakapan ay naghiwalay sila.


Toyang : Paano yan,mahihintay mo ba ang pagbalik ko?

Ely : Ang tagal nun. Sasama na lang ako sa'yo.

Toyang : Hindi pwede Ely. May pasok kayo eh.

Ely : Eh di wag ka na lang sumama.

Toyang : Mas lalong hindi pwede yun. May hinahabol kaya ako sa academics ko.

Ely : Paano na yan?


Sumigaw bigla ang driver ng bus.


Driver : Hindi na tuloy ang Summit,may bagyo daw paparating!


Nang marinig yun ay parehong napangiti ang dalawa. Magkatabi silang naupo sa bus habang binabagtas nito ang daan pabalik ng school.


Ely : PK salamat.

Toyang : Salamat saan?

Ely : Sa pagmamahal mo. Sa paghihintay mo sa akin.

Toyang : Hindi naman kita hinintay eh. Eksakto lang yung pagbalik mo sa akin. Kung nahuli ka pa ng kaunti,mawawala na talaga ako sa'yo.

Ely : Thank God naka-abot ako.


At parehong naka-ngiti ang dalawa habang nasa byahe. Nakatulog ang dalaga sa mga balikat ng binata.


Jas : Masaya ang isang bata dyan.

Angelo : Kita naman sa mga mata nya Jas eh.

Raz : Masaya naman talaga ako kasi okay na kami ni Louie.

Jas : Hindi naman ikaw ang tinutukoy namin eh.

Raz : Eh sino ba? Hindi naman pwedeng si Kuya Angelo kasi basted sya kay Ate Sam.

Angelo : Tarantado! Kailangan pa ba banggitin yun?

Raz : Syempre haha! Teka,would it be....Kuya Ely?

Ely : You said it!

Raz : Bakit Kuya?

Ely : (ngumiti lang)

Jas : Kasi sila na ni Ate Toyang mo. (ngiti)

Raz : Talaga Kuya? Kayo na? Im so happy for you!

Angelo : Finally haha!

Ely : Oo nga eh. Sa wakas kami na talaga.

Jas : Alagaan mo syang mabuti Ely.

Ely : Alam ko Ate,ginagawa ko na eh.

Jas : I know kung nasaan man sina Papa at Mama ngayon,masaya sila para sa'yo.

Ely : I know Ate. Oo nga pala pupunta pa kami sa puntod nina Papa.

Angelo : Yun oh papakilala na nya!

Raz : Pasama Kuya!

Ely : Hindi pwede! Moment namin yun.

Raz : Madaya!

Jas/Angelo : Haha!


Napasimangot na lang si Raz lalo na at ginulo pa ni Ely ang buhok nya.


Ely : Hi Pa, Hi Ma.

Toyang : Hello po Tito, Hello din Tita.

Ely : Pa, Ma papakilala ko po sa inyo si Toyang. Alam ko pong kilala nyo na sya pero bilang parekoy lang dati.

Toyang : (ngumiti)

Ely : Pa,Ma si Toyang po hindi ko na lang bestfriend. Girlfriend ko na po sya ngayon. Alam ko pong masaya kayo sa narinig nyo. Wag kayong mag-alala at aalagaan ko syang mabuti.

Toyang : Ha ha.

Ely : Mahal na mahal ko po sya Pa, Ma.

Toyang : Ang corny!

Ely : Eh totoo naman yun PK eh. (ngiti)

Toyang : Teka nga pala,lagi mo ako tinatawag ng ganyan pero hindi ko alam ibig sabihin nyan. Ano ba ibig sabihin nyan? Parekoy ba?

Ely : Nope.

Toyang : Eh ano?

Ely : (harap sa dalaga) Alam mo PK mahal na mahal talaga kita kaya naman ikaw lang ang PK ko...ang nag-iisang Pillows Ko, ang Pag-ibig Ko, ang Puso Ko at ang Pangarap Ko.

Toyang : (napaiyak) Parekoy...

Ely : Sabi ko wag ka ng iiyak di ba? Dapat happy thoughts lang. Rock and roll lang palagi. (sabay pahid ng luha ng dalaga)

Toyang : Eh hindi ko mapigilan umiyak eh. (hikbi)

Ely : Mga babae talaga oh.

Toyang : Ikaw nga dyan umiyak nung iwan kita sa park eh. Lalaki ka ba?

Ely : (gulat) Paano mo nalaman yun?

Toyang : Lumingon kaya ako,hindi mo lang nakita.

Ely : Yuck,kakahiya pala ako nun.

Toyang : Hindi kaya. Pag umiyak ang isang lalaki,ibig sabihin totoo yung sinabi nya.

Ely : Eh bakit hindi ka bumalik?

Toyang : Hello? Yung unang salita mo pa lang masakit na. Assuming ako eh. Alangan naman magpakatanga ako sa harap mo nun.

Ely : Tanga din ako eh. Pinabayaan lang kita umalis agad.

Toyang : Wag na nga natin pag-usapan yan lalo na dito. Kakahiya kina Tita at Tito eh.

Ely : Tama. Halika na nga at pagabi na. Ihahatid na kita sa inyo.

Toyang : Sige PK.

Ely : Anong sabi mo? Ano yung tinawag mo sa akin?

Toyang : (ngumiti) PK din as in Prince Ko.

Ely : Lakas mong magpakilig PK.

Toyang : Akala mo kasi ikaw lang marunong magpakilig PK eh.

Ely : Ayaw mo talaga magpatalo.

Toyang : Ako pa!

Ely : Tara na nga! (lingon sa puntod ng mga magulang) Aalis na po kami Mama, Papa pero babalik po ulit kaming dalawa.

Toyang : Bye po Tito, Tita.


At umalis na nga ang dalawa na magka-hawak ang mga kamay.

No comments:

Post a Comment