Monday, August 27, 2012

"Bestfriends Untold Love"

Malungkot na tiningnan ni Julie ang picture nila ni Elmo.


Julie : Ikakasal na sya. Parang kelan lang sa akin lang umiikot ang mundo nya. Kami lang dalawa okay na. Ang sakit naman sa pakiramdam.


Napaluha na ang dalaga habang muling sinasariwa sa kanyang isipan nung sabihin ng binata sa kanya na ikakasal na ito.


Elmo : Best!

Julie : Uy Best,ang saya mo ah!

Elmo : Syempre Best kasi may good news ako sa'yo.

Julie : Ano naman yung good news na yan?

Elmo : (hinawakan sa balikat ang dalaga) Dahil close tayo at ikaw ang pinakamalapit sa akin,dapat lang na ikaw ang unang makaalam ng nararamdaman ko ngayon.

Julie : (ngumiti) Ano nga yun? Pinapakaba mo ako eh.

Elmo : Best...I...

Julie : I...?

Elmo : I...Im getting married Best! (sabay yakap sa dalaga)

Julie : Hah? (gulat na gulat)

Elmo : (kunot-noo) Aren't you happy on my good news?

Julie : Ah hindi,nagulat lang ako pero Im so happy for you Best,congrats!

Elmo : Thank you Best. Sabi na eh magiging masaya ka para sa akin. Salamat,sige una na ako,puntahan ko pa si Lo eh. Dumaan lang ako dito para sabihin yan.

Julie : Sige go. Ingat and congrats ulit!


Umalis na nga ang binata na kumakaway-kaway pa sa kanya. Habang sya pagkaalis nito ay tuluyan ng bumagsak ang kanina pa pinipigilang luha. Dahil ang totoo,mahal nya ang bestfriend nya higit pa sa kaibigan.


Alden : Julie!

Julie : Uy Alden ikaw pala.

Alden : Ngiti ka naman dyan.

Julie : Paano ako ngingiti kung nagluluksa ako.

Alden : Ay oo nga pala ano,ikakasal na nga pala sya.

Julie : Sige ipagdiinan mo pa.

Alden : Haist bakit kasi sya pa. Meron naman iba pa dyan sa paligid,hindi mo lang napapansin.

Julie : Sino naman kaya yun?

Alden : Lumingon-lingon ka lang,malay mo katabi mo na pala sya ngayon.

Julie : (nagulat) Ikaw?

Alden : (ginagap ang kamay ng dalaga) Oo Julie,bakit hindi natin subukan?

Julie : Alden...

Alden : Try lang naman. Malay mo madevelop.

Julie : (ngumiti) Why not? Siguro tama na rin to para makalimutan ko sya. Payag ka ba na magamit kita para makalimutan ko sya?

Alden : Kung ang kapalit naman ay ang mga ngiti sa mga labi mo,payag na payag ako. At saka ako naman ang nag-suggest eh.

Julie : Paano kung hindi mag-work?

Alden : Eh di no hard feelings.


Napangiti na lang ang dalaga. Mula noon lagi na silang magkasama at lumalabas. Naging masaya naman ang dalaga sa piling ni Alden kahit nanliligaw pa lang ito. Kung meron man hindi masaya sa nangyayaring ito,yun ay si Elmo.


Elmo : Bakit ba lagi nyang kasama ang lalaking yun?

Saab : (kararating lang) Si Alden ba ang tinutukoy mo?

Elmo : Paano mo nalaman?

Saab : Ikaw Elmo,umamin ka nga sa akin. May gusto ka ba kay Julie?

Elmo : Ate naman,ano bang tanong yan?

Saab : Eh kung nakikita mo kasi ang sarili mo sa salamin,yung mga mata mo kitang-kita ang galit,yung mukha mo hindi maipinta tapos yang mga sinasabi mo sinasabi lang yan ng mga taong umiibig eh.

Elmo : For God sake Ate,ikakasal na kaya ako!

Saab : So what? Ikakasal pa lang naman. Kung ako sa'yo Elmo i-analyze mo muna ang feeling mo bago ka magpakasal,bago mahuli ang lahat. Dahil kung tutuusin mas gusto naman namin si Julie kesa kay Lauren.

Elmo : Ate...

Saab : Pag-isipan mo ang sinabi ko.


Pagkasabi noon ay umalis na si Saab at umakyat na papuntang kwarto. Naiwan ang binatang pinag-isipan ang mga sinabi ng kapatid.


Julie : Salamat sa isang masayang araw na naman na nagdaan Alden.

Alden : Walang anuman Julie. Kahit na alam naman natin na hindi masyado masaya yung lakad natin ngayon.

Julie : (lumapit) Im sorry Alden. Pinilit ko pero hindi talaga eh. Hindi ko makontrol ang puso ko.

Alden : (ngumiti) Ganun talaga pag nagmamahal. Hindi mo pwedeng pigilan ang puso kung saan sya talaga tumitibok at kung para kanino.

Julie : Kung kaya ko lang talaga...

Alden : (pinigilan ang dalaga pagsasalita) Pssst,tama na. Una pa lang alam ko na sa ganito ang bagsak ng lahat pero masaya pa rin ako kasi pinagbigyan mo ako. Pwede bang mayakap kita kahit sa huling sandali?

Julie : (ngumiti) Yun lang pala eh. Halika nga dito.


At nagyakap nga ang dalawa. Naghiwalay lang sila ng biglang may sumuntok sa binata.


Alden : Sinong....Elmo?

Julie : Elmo ,anong ginagawa mo dito at bakit mo sya sinuntok?

Elmo : Bakit ka nya niyayakap? (tanong sa dalaga)

Julie : Eh ano naman ngayon,yakap lang yun!

Elmo : Wala syang karapatang yakapin ka! (poot ang tingin kay Alden)

Alden : Pare,mali ang interpretasyon mo.

Elmo : Wag mo ako matawag-tawag na pare traydor ka,lumayas ka sa harap ko!

Alden : Pare...eh moe pala...

Julie : Sige na Alden umalis ka na muna. Ako na bahala sa kanya.

Alden : (tumingin sa dalaga) Are you sure?

Julie : Yeah. Go.

Alden : Sige,una na ako. (umalis na nga ang binata)

Elmo : (sumigaw) Wag ka ng babalik dito!

Julie : Elmo!

Elmo : (lumingon sa dalaga)

Julie : (sinampal ang binata) Anong karapatan mo na suntukin sya?

Elmo : (gulat sa ginawa ng dalaga) Wala ba?

Julie : Ang labo mo ha!

Elmo : Ikaw ang malabo! Bakit basta ka na lang nagpapayakap sa kanya,boyfriend mo na ba sya? (galit na tanong ng binata)

Julie : (galit din) Kung boyfriend ko sya,ano naman sa'yo?

Elmo : (tuluyan ng nagalit) Boyfriend mo na sya? (dahan-dahan lumapit sa dalaga)

Julie : (napaurong dahil sa nakitang galit sa mga mata ng binata) 

Elmo : Sumagot ka!

Julie : (hindi na nakasagot dahil naramdaman wala na syang uurungan)

Elmo : Bakit hindi ka makasagot ha?

Julie : Lumayo ka nga sa akin!

Elmo : Eh kung ayoko? (ngumisi)

Julie : (nalanghap ang amoy-alak na hininga ng binata) Naka-inom ka Moe. Umuwi ka na lang.


Akmang tatalikuran na ng dalaga ang binata para pumasok sa loob ng bahay nila (sa may gate sya napaurong) ng bigla syang hilahin ng binata. Pagharap ng dalaga ay hinapit ng binata ng isang kamay nito ang bewang nya at ang isa naman kamay ay sa may batok.  Magsasalita pa sana ang dalaga ngunit huli na dahil sinakop na ng binata ang mga labi nya. Pilit na nanlalaban ang dalaga pero hindi sya makakawala sa binata. Habang nanlalaban sya alo naman humihigpit ang yakap nito at lalong dumidiin ang halik. Ramdam nya ang maalat na dugo dahil sa diin ng halik ng binata kaya napaiyak na lang sya. Naramdaman naman yun ng binata kaya napatigil ito sa paghalik pero hindi sya binitiwan.


Elmo : Im so-sorry Julie. Hindi ko sinasadya.

Julie : Bakit Elmo? Bakit mo ako hinalikan?

Elmo : (tumahimik)

Julie : Hindi mo ako dapat hinalikan dahil ikakasal ka na.

Elmo : Wala ng kasalan na mangyayari.

Julie : (gulat) Ha? Bakit?

Elmo : Because I realize something.

Julie : (naguguluhan)

Elmo : I realize I never love her. That I love someone. (tingin sa dalaga)

Julie : Sino?

Elmo : The one who is always at may side. (ngiti)

Julie : (tungo) Wag mo akong paasahin.

Elmo : (itinaas ang mukha ng dalaga sabay haplos) Julie Julie...alam mo bang mahal kita?

Julie : Paano mo nasasabi yan ngayon eh ikakasal ka na dapat?

Elmo : Thanks to Saab.

Julie : Oh bakit sa kanya?

Elmo : Dahil sya ang nagpaliwanag sa isip ko.

Julie : Di ko ma-gets.

Elmo : Nakita nya kasi pagka-aburido ko nung malaman kong nagdi-date kayo ni Alden. Kulang na lang kasi magwala ako sa selos kaya yun sabi nya pag-isipan ko kung sinong mahal ko at narealize q na ikaw talaga yung mahal ko.

Julie : Are you sure?

Elmo : Im very much sure,mahal kita Julie at hindi ko kayang mabuhay ng wala ka,ng hawak ng iba. Ikakamatay ko.

Julie : Si Lauren...

Elmo : Tinanggap nya agad dahil sa una pa lang daw alam na nyang ikaw talaga yung mahal ko. Bulag lang daw talaga ako. At tama sya sa sinabi nyang yun. Nasa tabi ko na hindi ko pa nakita.

Julie : (ngumiti) Pasalamat ka mahal din kita.

Elmo : (ngiti) Talaga?

Julie : Mahal nga kita,kung alam mo lang kung paano ko iniyakan nung malaman kong ikakasal ka na.

Elmo : Kaya ba nagawa mong makipag-date sa mokong na yun? (tampo)

Julie : We just try para makalimutan kita pero failed eh. Kanina nung suntukin mo sya nagkaliwanagan na kami na last na namin labas yun.

Elmo : Buti naman.

Julie : Anong buti naman?

Elmo : What I mean buti naman,hindi ako nahuli. Naabutan pa kita bago naging pag-aari ng iba. Sabagay kahit maging kayo naman aagawin pa rin kita sa kanya.

Julie : Maagaw mo kaya?

Elmo : Naman! Yes!

Julie : Yabang!

Elmo : May ipagyayabang eh. I love you Julie.

Julie : I love you too Elmo.


At parehong naka-ngiti na sabay silang pumasok sa loob ng bahay.

No comments:

Post a Comment