Thursday, September 20, 2012

The Gangsta Leader And The PooRich (A 2 Part One Shot Finale)

Mabilis na tumakbo ang binata palabas para habulin ang dalaga.


Elmo : Asan na ba sya? Ang bilis naman nya nawala.


Inikot ni Elmo ang buong paligid at eksaktong pasakay na ito ng taxi ng makita nya. Mabilis syang tumakbo papunta dito. Bago pa nakasakay ang dalaga ay naabutan nya ito at nahawakan sa braso.


Elmo : And where did you think you are going?

Julie : Im going home so let me go!

Elmo : Then let me do it on my own.

Julie : No need. Hindi ako safe sa'yo!

Elmo : Ihahatid kita sa maayos na paraan o kailangan pa kitang daanin sa dahas?

Julie : Hah! Do you think magagawa mo yun? Hindi mo ba alam na Judo Master ako?

Elmo : Alam ko. Eh ikaw alam mo bang Master of Martial Arts ako?

Julie : (nagulat dahil hindi nya alam yun)

Elmo : Ngayon,sasama ka ba sa akin ng maayos oh kailangan pa kitang pwersahin?

Julie : Okay I will go with you pero siguraduhin mo lang na iuuwi mo talaga ako sa bahay namin!

Elmo : Very sure MyJaps!

Julie : Im not yours! (lingon sa driver ng taxi) Sorry po,hindi na po ako sasakay. Eto po ang bayad sa abala.

Elmo : Madali ka pala kausap eh.

Julie : Ngayon lang to. Wag mong isipin na natakot ako sa'yo. Naka-dress lang ako kaya hindi ko magagamit nalalaman ko sa martial arts ngayon.

Elmo : Wag ka ng magpalusot. Alam ko gusto mo din masolo ako.

Julie : Ah ganun? Eh kung iwan kaya kita dito?

Elmo : (hinila ang dalaga at mahigpit na hinawakan) Halika na nga bago pa magbago ang isip mo.


Hindi na nakasagot ang dalaga dahil hinila na sya ng binata sa parking lot kung saan naka-park ang sasakyan ng mga ito at naghihintay ang driver. Inihatid nya ang dalaga sa bahay ng mga ito. Hindi naman nagtagal ay nakarating sila sa tapat ng tahanan nina Julie.


Elmo : Wow!

Julie : Why?

Elmo : So you are rich nga. Hindi ka pala poor.

Julie : (taas-kilay) Bakit? Sino ba may-sabi sa'yo na poor ako? Hindi ko lang hilig ang mga ganitong kasuotan sa school dahil ayokong hangaan ako dahil mayaman ako. Hindi ako tulad mo.

Elmo : Oh bakit napasali ako?

Julie : Ikaw at yung barkada mo,masyado kayong pa-cool. Kung maka-porma akala mo nasa uso,wala naman kayo sa tamang terno.

Elmo : Yun ang trademark namin eh.

Julie : Trademark nyo? Ang bulok naman. Mukhang panahon ng sinauna.

Elmo : Ikaw nakakapikon ka na hah. Ang dami mo na sinabi hindi maganda lalo na sa akin. Pagbibigyan kita dahil nobya kita pero sa susunod hindi ka na uubra sa akin.

Julie : Stop calling me your girlfriend cause Im not! At pwede ba,bawiin mo sa parents natin yung mga sinabi mo!

Elmo : Ayoko nga. Pumasok ka na sa loob bago pa magbago ang isip ko at maisipan kitang iuwi sa tahanan namin.

Julie : (natakot) Buti pa nga. Dyan ka na nga!


Papasok na sana ang dalaga sa loob ng bigla syang tawagin ng binata.


Elmo : Julie!

Julie : (lumingon) Bakit?

Elmo : (lumapit) Goodnight!


Pagkasabi nun ay hinalikan ng binata sa pisngi ang nagulat na dalaga. Mabilis na tumakbo papunta sa kotse nila ang binata bago pa sya masaktan ng dalaga.


Julie : Manyak!

Elmo : Pumasok ka na sa loob ng maka-alis na kami. Goodnight!


Kahit nagalit sa ginawa ng binata ay sinunod pa rin ang sinabi nito. Nang masiguro siguro nito na nasa loob na sya ng bahay nila saka pa lang nya narinig na umalis ang sasakyan ng mga ito.


Julie : Kainis!


Kinabukasan sa University nakita ng dalaga na may pinagkakaguluhan sa board ang lahat ng estudyante. Hinintay nya muna maka-alis ang lahat bago sya lumapit at curious na tiningnan kung ano pinagkakaguluhan kanina ng lahat. Ganun na lang ang gulat ng dalaga sa kanyang nabasa at nakitang larawan. Ang nasa larawan ay sya at si Elmo kung saan hinalikan sya nito sa pisngi!



"HEADLINES : WHO IS THIS BEAUTIFUL GIRL WHO CAUGHT ELMO MOSES MAGALONA HEART?"


Binasa ng dalaga ang nilalaman ng news at inis na inis sya. Buti na lang hindi sya makikilala ng lahat na sya yun kasi ibang-iba ang hitsura nya dun at wala din inilagay na pangalan.


Elmo : (biglang labas) So nakita mo na pala.

Julie : Ngayon?

Elmo : Naka-headline tayo oh. Hindi ka ba natatakot na pagkaguluhan ngayon?

Julie : (umiling) Hindi kasi iba naman ang mukha ko dyan at sa ayos ko ngayon eh.

Elmo : Ah I see. Oo nga pala. Eh paano kung bigla ko na lang ipakita sa lahat ang totoong ikaw?

Julie : Dont you dare do that!

Elmo : Hindi ko sasabihin. Sa isang kundisyon.

Julie : Anong kundisyon?

Elmo : Be my girlfriend.

Julie : No!


Pagkasabi nun ay nagtatakbo ang dalaga. Iniwan ang binata na hindi man lang nakahabol.


Elmo : Wala ka naman choice eh.


Ilang linggo na iniiwasan ng dalaga ang binata. Hindi nga nya alam kung paano nya ito naiiwasan ganung classmate sila. Ang alam lang nya pagkakasabi ng Prof nila na tapos na ang klase ay mabilis nyang hinahagilap ang bag at tumatakbo na palabas.


Julie : Ah I hate this life!

Guy: Why naman?

Julie : (nagulat) Ka-kanina ka pa dito?

Guy : Yup. Ginagawa mo na rin tambayan ang tambayan ko pag gusto ko mag-isa lang ako ah.

Julie : Aw sorry. Bawal ba? Kasi kung bawal aalis na lang ako. (akmang aalis na)

Guy : Hindi naman. Hindi ko naman pag-aari ito eh.

Julie : Thank you. Ang bait mo pala.

Guy : Hindi nga? Teka,kamusta na pala kayo ni Moe?

Julie : Haha! Seriously yung tanong mo nakakatawa. Okay ka lang ba Alden?

Alden : Okay lang. Curious lang talaga ako sa inyong dalawa.

Julie : Bakit naman?

Alden : For the first time kasi may pinansin at pinag-aksayahan babae si Moe.

Julie : Pinagti-tripan nya lang ako.

Alden : I think not.

Julie : Wag ka nga dyan. Siguro naman nakita mo yung babae sa board.

Alden : Kamukha mo nga yung babae dun eh.

Julie : (nagulat) Hindi ako yun!

Alden : Wala naman ako sinabi ikaw yun eh. Ikaw naman guilty masyado.

Julie : Hindi ah.


Walang kamalay-malay ang dalawa na habang nag-uusap sila ay may isang taong nanonood sa kanila. Nanlilisik ang mga mata nito.


Derrick : Nasaan ba si Den?

Kristoffer : Baka nasa favorite spot nya.

Derrick : Saan? Sa rooftop?

Kristoffer : Saan pa ba?

Elmo : (bagong dating) Alam nyo ba na nagkikita sina Den at Julie sa rooftop?

Kris : Hah? Kailan pa?

Lauren : (bagong dating) Matagal na. Lagi kaya silang nagkikita. May video pa nga ako.


Pinakita ni Lauren ang video na agad naman pinanood ni Elmo. Sa galit ng binata ay naitapon nya ang mamahalin videocam ni Lo.


Lauren : (gulat) Bakit mo itinapon? Ang mahal ng bili ko dyan!

Elmo : Wala akong pakialam!

Lauren : Bayaran mo yan!

Elmo : Magkano ba yan?

Lauren : Ikaw ang gusto kong bayad.

Elmo : Sabi ko magkano hindi sino. At saka hindi ako For Sale!

Lauren : (lumapit at humawak sa braso ng binata)

Elmo : (tinulak ang dalaga) Wag mo nga ako hawakan!

Kris : Pare : hindi sinasaktan ang babae.

Elmo : Hindi naman sya babae eh!

Derrick : Mag-ice cream na lang tayo Pare. (sabay akbay sa binata)

Elmo : Alisin mo yan kamay mo.

Derrick : Pare,ice cream lang katapat nyan.

Elmo : Sabi ko alisin mo kamay mo!


Inalis nga ni Derrick ang kamay nya sa balikat ng binata. Pagkatapos nun ay naglakad na ito palayo sa kanila.


Kris : Tanda ko yung mukhang yun. Mukhang may hindi magandang mangyayari.

Derrick : At mukhang alam ko na ang mangyayari.


Samantala sa rooftop.


Alden : Pero may pag-asa ba?

Julie : Gusto mo bang sagutin ko na yan ngayon?

Alden : (tumingin sa orasan) Sa isang araw na lang. May class pa nga pala ako sa PE. Una na ako.

Julie : Sige.

Alden : Ingat ka.

Julie : Ikaw din.


Umalis na nga si Alden. Naiwan sandali ang dalaga dun. Maya-maya pa ay tumayo na ito para umalis at magpunta na sa klase. Bigla syang nagulat ng makita nya si Elmo sa may gilid ng pinto. Nanlilisik ang mga mata. Hindi nya alam kung bakit bigla syang natakot dito.


Julie : A-anong gi-ginagawa mo dito?

Elmo : Kailan mo pa ako niloloko?

Julie : Anong niloloko pinagsasabi mo dyan?

Elmo : Kailan pa kayo nagtatagpo dito ni Alden?

Julie : Ano?!

Elmo : Kaya mo ba ako iniiwasan hah? Dahil nya?!

Julie : Baliw ka na nga talaga. Dyan ka na nga! (akmang lalabas ng pinto)

Elmo : (iniharang ang kamay) Hindi pa tayo tapos mag-usap!

Julie : Ano bang problema mo?

Elmo : Pagbabayaran mo panloloko mo sa akin!

Julie : Baliw ka na talaga. Dyan ka na!


Pagkasabi nun ay tinulak nya ang binata at nagtatakbo palabas. Kahit magaling sya sa judo alam nya wala syang panama sa binata. Dahil sa takot ay muntik ng mahulog si Julie sa hagdan. Hinabol sya ng binata at bago pa nakatuntong ang dalaga sa huling baitang ng hagdan ay naabutan na sya ng binata at nahawakan.


Julie : Bitiwan mo ako walanghiya ka!


Kahit anong piglas ng dalaga ay hindi sya makawala sa binata. Mahigpit nitong hinawakan ang pisngi nya at saka sya mariing hinalikan sa labi. Umiiyak na sya sa takot pero hindi pa rin sya binibitiwan nito. Galit na galit ang binata kaya pati blouse ng dalaga sa parteng may balikat ay nasira nya. Patuloy pa rin sa pagpiglas ang dalaga pero wala talaga sya magawa. masyadong malakas ang binata. Ramdam na nya ang maalat ng dugo sa labi nya na kinagat ng binata dahil sa gigil. Dahil sa pagod ay huminto na lang ang dalaga habang patuloy na umiiyak. Nang maramdaman ni Elmo ang luha ni Julie,dun pa lang sya nahimasmasan. parang nauupos na kandila na pareho silang napaupo sa baldosa.


Elmo : (pinahid ang luha ng dalaga) Tama na. Tumahan ka na. Hindi na kita sasaktan.

Julie : (lumuluha pa rin)

Elmo : Im sorry Julie. Galit na galit talaga ako nung makita ko kayo eh. Hindi ko mapigilan ang sarili ko.

Julie : (inaayos ang blouse pero umiiyak pa din) Bakit?

Elmo : Bakit ang manhid mo?

Julie : (tumingin sa binata) Ako manhid?

Elmo : Oo. Bakit hindi mo makita?

Julie : Ang alin?

Elmo : Na dahil sa'yo nagbago ako. Natuto akong mag-aral ng seryoso. Natuto akong...magmahal.

Julie : (gulat) Hah?

Elmo : Julie...Julie...Julie...mahal kita. Hindi. Mahal na mahal na mahal kita.

Julie : Kung mahal mo ako,bakit mo ako sinaktan ngayon?

Elmo : Kasi...

Julie : (ngumiti) Kasi?

Elmo : Ang hirap bigkasin ng dahilan ko.

Julie : Sasabihin mo lang eh. Bakit nga?

Elmo : Kasi...kasi...kasi...nagselos ako kay Alden. As in selos na selos!

Julie : Hindi mo naman kailangan magselos sa kanya eh.

Elmo : Paanong hindi ako magseselos eh tinatanong ka nya kanina kung may pag-asa ba sya.

Julie : Sinabi ba nyang sya yun?

Elmo : Hindi.

Julie : Ayan. Assuming ka kasi tapos hindi ka pa nakikinig ng mabuti.

Elmo : Eh ano ba yun?

Julie : Ikaw kasi pinag-uusapan namin.

Elmo : Ako?

Julie : Oo.

Elmo : Kung ganun,may pag-asa ba ako?

Julie : Malalaman mo bukas.

Elmo : Bukas pa?

Julie : Oo sabi. Kapag nakita mong naka-dress ako bukas,ibig sabihin...

Elmo : Ibig sabihin may pag-asa ako?

Julie : (ngumiti lang)


Tinanggal ng binata ang suot nyang jacket at isinuot sa dalaga. Pagkatapos nun ay hindi na sila umattend ng klase. Inihatid na lang nya ang dalaga sa bahay ng mga ito.


Elmo : Bukas.

Julie : Bukas.

Elmo : Sige pasok ka na.

Julie : Thanks sa paghatid.

Elmo : Welcome MyJaps!

Julie : Moe!

Elmo : Oo na. Sige na pasok ka na at aalis na ako.

Julie : Goodnight.

Elmo : Goodnight.


Kinabukasan hindi mapakali si Elmo habang naghihintay sa classroom nila. Kanina pa nya hinihintay si Julie.


Elmo : Bakit ba ang tagal nya?

Alden : Ganun talaga mga babae no.

Elmo : Paano mo nasabi babae hinihintay ko?

Alden : Si Julie hinihintay mo eh. Ay naku Moe obvious ka pare.

Kris : Bakit mo ba hinihintay si Julie?

Derrick : Bakit nga ba?

Elmo : Kasi...


Hindi na natapos ng binata ang sasabihin dahil dumating na ang Prof nila. Dismayado ang binata dahil hindi ata papasok ang dalaga.


Prof : Okay class. Lets start!

Girl : (bagong dating) Im sorry Sir for being late!


Lahat ay nagulat sa magandang babae na biglang pumasok sa classroom. Hindi nila ito kilala at mukhang naliligaw ito. Kung may nakakakilala man dito,yun ay si Elmo lang.


Prof : Excuse me Miss,naliligaw ka ata?

Girl : No Sir. I belong to this class. (pinakita ang ID)

Prof : (tiningnan ang ID pati ang dalaga,paulit-ulit) Julie Anne San Jose?

Elmo : Yes Sir. Sya nga si Julie. Ang MyJaps ko at ang nag-iisang anak ng may-ari din ng school na ito na si Mrs. Mari San Jose.

Kris : Sya yun!

Derrick : Ang alin Kris?

Kris : Sya ung babaeng andun sa board. Yung hinalikan ni Elmo sa pisngi!

Elmo : Sya nga yun.

Alden : Sabi ko na eh. Teka bakit ka nagtago sa makapal ng salamin na yun?

Elmo : (kinawit sa bewang ang dalaga) Kasi ayaw nyang pagkakaguluhan sya ay kakaibiganin dahil lang sa anak-mayaman sya.

Kris : Tama nga naman. Ang dami kasing plastik dito eh.

Prof : Okay guys,maupo na kayong lahat at magsisimula na ang klase.


Nang matapos ang klase ay hindi na pinalampas ni Elmo ang pagkakataon. Paglabas ng Prof nila ay kinuha nya ang bag ng dalaga at hinila nya agad sa kamay ito. Dinala nya ito sa lugar kung saan barkada lang nito ang pwedeng tumambay.


Julie : Oh bakit mo naman ako dinala dito?

Elmo : Kasi para masolo kita.

Julie : At bakit naman?

Elmo : Dahil alam ko na ang sagot.

Julie : Saan?

Elmo : Dun sa tanong kung may pag-asa ako.

Julie : And?

Elmo : Nag-dress ka. That's a sign na may pag-asa ako. Baka nga mahal mo na ako eh.

Julie : Sobrang assume na yan ah.

Elmo : Kasi naman nakaka-assume eh. Lalo na at sure na ako sa nararamdaman ko. Mahal kita Julie,alam mo naman na yun eh.

Julie : (bulong) Eh mahal din naman kita eh.

Elmo : Narinig ko yun. Sabi mo mahal mo din ako!

Julie : Bakit ba ang lakas ng pandinig mo?

Elmo : Eh malakas din yung tibok ng puso ko eh. Sinisigaw yung pangalan mo.

Julie : Malandi ka din pala.

Elmo : Sa'yo lang naman. Paki-lakas naman nung sinabi mo kanina. Yung mahal mo din ako.

Julie : Narinig mo na naman eh.

Elmo : Eh mahina yung pagkakasabi mo eh. Paki-lakas naman tulad ng gagawin ko.


"I LOVE YOU MY POORICH, JULIE ANNE SAN JOSE!"


Julie : Wag ka nga maingay dyan.

Elmo : Tayo lang naman makakarinig eh. Sige na please?

Julie : Oh sige na nga. Para sa'yo kahit nahihiya ako gagawin ko.


"I LOVE YOU TOO MY GANGSTA LEADER, ELMO MOSES MAGALONA!"


Alden : Rinig namin yun!

Kris : Haha si Julie oh!

Derrick : Kaka-inggit mga taong inlove dyan!

Julie : Ay kakainis!

Elmo : Okay lang yan. At least alam nila na mahal mo din ako. Lalo na si Alden.

Alden : Oo narinig ko at alam ko naman na ikaw ang mahal. Praning ka lang at seloso.

Elmo : Nagsisigurado lang.

Julie : Nahiya tuloy ako bigla.

Elmo : Wag kang mahiya. I love you so much MyJaps ko.

Julie : (kilig) I love you too MoeMoe ko.

Kris/Alden/Derrick : Sweet!

JuliElmo : Tantanan nyo kami!

Kris/Alden/Derrick : Ha! Ha! Ha!

No comments:

Post a Comment