Monday, September 10, 2012

Epilogue - Together Forever

Pagkalipas ng 5 taon.


Ely : PK ko...

Toyang : Yes?

Ely : (niyakap ang nobya) Ang tagal na din natin no?

Toyang : Oo nga eh. Akalain mo yun?

Ely : Bakit para naman hindi ka makapaniwala dyan?

Toyang : Eh kasi naman ang dami na din natin napagdaanan.

Ely : Tama ka dyan. Lalo na nung akala ko iniwan mo na talaga ako.

Toyang : (natawa)

Ely : Oh bakit ka natatawa dyan?

Toyang : Eh kasi naalala ko yung hitsura mo nung  madatnan ka namin ni Daddy sa harap ng bahay namin.

Ely : (napakamot ng ulo)

Toyang : Para kang bata nun na iniwan ng nanay mo haha!

Ely : Naman eh. Pero hindi ko ikinakahiya yun.

Toyang : Wow lang ha. Mukhang kawawa ka na dun eh.

Ely : Yun kasi yung the best moment na nagyari sa buhay ko. Yun yung time na bumalik ka at naging okay ilit tayo.

Toyang : (napangiti)

Ely : Uy kita ko yun. Kinilig ka oh!

Toyang : Hindi kaya!

Ely : Kinilig ka eh! Nag-blush ka oh!

Toyang : (hinampasa ang nobyo) Kainis ka!

Ely : (niyakap ang nobya mula sa likod) Mahal na mahal kita PK ko.

Toyang : (hinawakan ang mga kamay ng nobyo na nakayakap sa kanya) Mas mahal kita PK ko.

Ely : (hinarap ang nobya) Hindi. Mas mahal kita. Mahal na mahal kita.

Toyang : (ngiti) Mas mahal na mahal na mahal kita PK ko.

Ely : (ayaw magpatalo) Mas mahal na mahal na mahal na mahal na mahal na mahal na mahal kita PK ko.

Toyang : (niyakap ang nobyo) Ang dami ng  Mahal nun.

Ely : (niyakap din ang nobya) Syempre mahal kita eh.


Limang taon na nga ang nakalipas mula ng mangyari ang akal ng binata ay mawawala na sa kanya ang nobya. Ngayon ay pareho na silang tapos ng pag-aaral at pareho ng may trabaho. Si Ely ay isa ng kilalang photographer habang si Toyang naman ay tanyag na wedding singer.


Ely : Sige na kasi Ate.

Jas : Ely naman eh.

Ely : Hindi naman mahirap yun.

Jas : Ely!

Ely : Ate please. Si Angelo nga at si Raz payag eh.

Jas : Okay panalo ka na.

Ely : Talaga Ate?

Jas : Oo nga sabi!

Ely : (niyakap ang kapatid) Thank you Ate!

Jas :Sige na at may gagawin pa ako. Sana maging success yan.

Ely : Sigurado yun!


Sa bahay ng mga Escueta.


TD : Anak wag ka muna matutulog ha.

Toyang : Bakit po Daddy?

TD : Basta. Chess muna tayo later. Bonding tayo.

Toyang : Sige po. Tagal na din natin ndi nagagawa ito eh.

TD : (bulong) Buti pumayag sya.

Toyang : Ano po yun Dad?

TD : Ah wala anak. Ang sabi ko,kukunin ko lang ang chessboard.

Toyang : Sige po.


Umalis saglit ang Daddy ni Toyang para kunin ang chessboard. Hindi pa nakakababa ang ama nya ay may narinig sa labas ang dalaga. Pumunta sya sa terrace at nakita nya si Ely sa labas na may dalang whiteboard.


Ely : PK ko!

Toyang : Hoy anong ginagawa mo dyan? Ang lakas ng ulan oh!

Ely : Eh naka-payong naman ako eh.

Toyang : Pumasok ka na nga lang dito sa loob!

Ely : Hindi pwede!

Toyang : Bakit?

Ely : Kasi...

Toyang : Kasi ano?


Hindi na nakapagsalita ang dalaga ng isa-isang lumabas sina Jas, Raz, Angelo, Jepoy, Ben, Cholo and Tita Evelyn na may dalang whiteboard.


Toyang : Hoy ano yan PK?

Ely : Tingnan mo na lang at basahin!

Toyang : Sige.


Isa-isang binuklat ng mga ito ang dala nila.


Jas : Will

Raz : You

Angelo : Be

Jepoy : The

Ben : Mother

Cholo : Of

Tita Evelyn : My


At sa huli si Ely ang naglabas ng whiteboard nya.


Ely : Child?


Napakunot-noo ang dalaga sa mga nabasa pero naka-ngiti.


Toyang : Mother agad,hindi ba pwedeng kasal muna?

Ely : (ngumiti) Para maiba lang. Pero itatanong ko din naman yan eh. Yun nga lang hindi nakasulat sa whiteboard.

Toyang : Eh paano?


Biglang lumabas si Yaya na may dalang megaphone at binigay kay Ely. Napangiti lalo ang dalga dun.


Ely : (gamit ang megaphone) PK ko,alam mo naman na mahal na mahal na mahal na mahal na mahal na mahal na mahal kita. Kaya ang tanong ko lang,pwede bang magpakasal ka na sa akin?


Napaiyak ang dalaga sa proposal ng nobyo kaya naman si Ely dali-daling umakyat sa taas para puntahan ang nobya.


Ely : PK ko,wag kang umiyak please?

Toyang : Eh hindi ko mapigilan eh.

Ely : Eh bakit ka ba umiiyak? Nagpo-propose lang ako eh.

Toyang : Eh kasi naman bakit ngayon ka lang nag-propose?

Ely : (naguluhan) Ha?

Toyang : (ngumiti) Kasi kung hindi ka pa nag-propose ngayon,baka ako na yung mag-propose eh.

Ely : Haha kung ginawa mo yun magiging kahiya-hiya naman ako.

Toyang : Sweet kaya nun. Kakaiba. Pero ung wedding proposal mo kakaiba ha. Gustong-gusto ko.

Ely : (ngumiti) So ibig sabihin ba nyan...payag ka na?

Toyang : Hmmmn...

Ely : Anong hmmn?

Toyang : Tanungin mo muna si Daddy kung payag sya.

Ely : Papayag yun sigurado!

Toyang : Paano mo nasabi?

Ely : (tumingin sa likod ng dalaga) Yun oh. Sabi nya oo.


Paglingon ng dalaga ay nakita nya ang ama na dala ang whiteboard nya na may nakasulat na OO. Lumapit sya sa ama at niyakap ito.


Toyang : Akala ko po ba chessboard ang kukunin nyo?

TD : Sabi ko lang yun. Kakuntsaba nya din ako eh.

Toyang : Ang daya. Naisahan nyo akong lahat. Teka nasaan na nga pala sina Ate Jas?

Jas : Andito kami!

Toyang : So ibig bang sabihin nito Dad pinapamigay nyo na ako?

TD : Ayoko sana eh kaso lang yang si Ely ndi naman yan mapipigilan so ibinibigay na kita sa kanya. Mabawasan man lang sakit ng ulo ko. (ngiti)

Toyang : Eeeeh naman eh. Daddy talaga!

TD : Seriously anak,mahal ka talaga nya kaya payag na ako magpakasal kayo.

Jepoy : Yun yun eh!

Angelo : Teka kung magpapakasal kayo,sinong photographer?

Raz : Eh sino din ang wedding singer?

Cholo : Ako pwede naman ako maging wedding singer.

Ben : At pwede naman din ako maging photographer.

Ely : Yun ayos na pala eh. Kompleto na lahat.

Toyang : Mukha naman planado mo na lahat to PK eh.

Ely : Ayoko lang kasi hindi matuloy PK ko. Baka mamaya nyan may isang Yago pa umagaw sa'yo sa akin eh.

Toyang : Speaking of him. Dadating na sya next month.

Ely : Ah ganun? So dahil dyan next week pakasal na tayo!


Nagtatawana ang lahat ng marinig ang sinabi ni Ely. Halatang-halata kasi dito ang selos. Kahit kailan talaga napakaseloso nito.


Toyang : (bulong) Seloso.

Ely : Hindi mo naman ako masisisi. Ang ganda mo kasi PK. Basta akin ka lang ha.

Toyang : Oo naman. akin ka lang din.

Ely : Syempre. Pakasal na kaya tayo bukas?

Toyang : Over ka na ha!

Ely : De joke lang. Pero next week talaga pakasal na tayo please.

Toyang : As you wish My PK.

Ely : (niyakap ang nobya) I love you,love you,love you,love you.love you,love you,love you PK ko.

Toyang : Dami nun ah. I love you too PK ko.


At masayang nag-moment ang dalawa. Hindi na pinansin ang mga kasama nila sa bahay na busy na pag-aayos ng kung ano mga kailangan sa kasal nila.


Ely and Toyang : We are Together Forever.

No comments:

Post a Comment