Friday, September 7, 2012

Finale - Together Forever


Dahil sa nangyari ay iniwasan ni Ely ang nobya. Hindi naman sya galit dito. Yun nga lang nadadamay ito sa galit nya dahil sa ama nito.


Jas : May problema ba kayo ni Toyang?

Ely : Wala Ate.

Jas : Eh bakit parang hindi mo sya pinupuntahan ngayon?

Ely : Busy kasi sya.

Jas : Ah okay.

Ely : Sige Ate,alis na muna ako.

Jas : Sige.


Pagkaalis ng binata makalipas ang ilang minuto ay dumating naman sina Raz at Angelo na kasama ang Daddy ni Toyang.


Jas : Oh Tito,ano po ginagawa nyo dito?

TD : Nagpunta ako dito dahil may gusto akong sabihin.

Jas : Ano po yun Tito?

TD : Teka asan pala si Ely?

Jas : Umalis po eh. Hindi nyo po ba nakasalubong?

Angelo : Hindi eh.

Jas : Tito ano nga pala yung gusto nyong sabihin?

TD : Actually hindi lang talaga dapat sabihin. Ang totoo ako ay...ay...ay aamin. (yumuko)

Jas : Teka Tito naguguluhan po ako. Maupo muna po tayo.


Pumasok ang lahat sa may sala at naupo.


TD : Hindi ko alam kong paano ko ito sasabihin pero dapat matagal ko na itong ginawa.

Jas : Ano po ba talaga yun Tito? (naguguluhan)

TD : Mga anak,gusto kong sabihin na...na...na ako ang dahilan ng pagkamatay ng magulang nyo. Pero hindi ko talaga sinasadya yun.

J/A/R : Ano?!

TD : Pagpaliwanagin nyo muna ako bago kayo magsalita pakiusap.

Jas : (nakabawi na) Sige po.


Kinuwento lahat ng Daddy ni Toyang ang mga nagyari. Kung paano nya nabangga at iniwan ang mga magulang nina Toyang sa kalsada. Kung paanong araw-araw sya binabagabag ng kanyang konsensya.


Jas : Pero Tito bakit ngayon nyo lang po sinabi?

TD : Matagal ko na gusto sabihin. Kaya lang pag umamin ako paano si Toyang? Wala na nga ang Mommy nya,wala pa din ako. Wala naman syang kapatid o kamag-anak dito.

Jas : (naintindihan) Alam na po ba ni Toyang to?

TD : Oo. Sa hindi sinasadyang pagkakataon ay nalaman nya ito nung isang araw. ang totoo ito ang dahilan kung bakit hindi sila nagpapansinan ni Ely.

Jas : Po? Bakit po?

TD : Galit na galit si Ely. Hindi ko sya masisisi kasi magulang nya yun. Dangan nga lang dahil anak ko si Toyang nadamay ito.

Jas : Pero wala pong kasalanan si Toyang dito.

TD : Alam kong alam yan ni Ely. Kaya lang sa ngayon sarado ang utak nya sa katotohanan.

Jas : Hindi ko din sya masisisi sa kanyang nararamdaman pero dapat po na hindi nya dinamay ang walang malay sa mga nagyari. Ano po pala ang pasya nyo?

TD : Susuko ako. Kung ano man mangyari sa akin kayo na ang bahala sa anak ko. Pakiusap wag nyo syang pababayaan.

Jas : (tumango) Kamusta na nga po pala sya?

TD : Ayon malungkot. Nagmumukmok sa kwarto at hindi makausap ng maayos. Pumapasok at umuuwi ng tulala.

Raz : Kawawa naman si Ate Toyang.

Angelo : Tama ka. Kaya pala hindi sya nagpupunta dito.

Jas : Hayaan nyo po Tito kung ano man po kalabasan nito,asahan nyo po na ndi namin pababayaan si Toyang.

TD : Salamat mga anak.


Ang lahat ng napag-usapan ng Daddy ni Toyang at ng kanyang mga kapatid ay narinig lahat ni Ely. Nanlulumo sya at nagsisisi sa kanyang mga nagawa.


Ely : Wag po kayong mag-alala Tito. Hindi po kami magsasampa ng kaso.

TD : Ely?!

Ely : Naiintindihan ko na po ang lahat. Hindi na po maitatama ng isa pang mali ang isang kamalian.

Jas : Tama yun.

TD : Salamat anak. Patawarin nyo akong lahat.

J/A/R/E : Pinapatawad na po namin kayo.


At nagyakap ang lahat. Pare-parehong lumuluha.


Ely : Tito patawarin nyo po ako dahil naidamay ko ang PK ko.

TD : Naiintindihan ko anak.

Ely : Hindi ko sya dapat sinaktan dahil wala naman syang kasalanan.

TD : Actually naiintindihan ka naman nya eh.

Ely : Kahit na po. Nangako ako sa puntod ng magulang ko na hindi ko sya sasaktan pero anong ginawa ko. Ang sama-sama ko. (lumuha na)

TD : (tinapik sa likod ang binata) Isa lang naman dapat mong gawin eh.

Ely : Ano po yun?

TD : Ang puntahan sya at kausapin. Yun ay kung ayaw mo talaga sya mawala sa'yo.

Ely : Hindi ko po talaga kaya na mawala sya Tito. Salamat po sa pagpapatawad sa akin.

TD : Ako ang higit na dapat humingi ng tawad sa inyo. Sa laki ng kasalanan ko. Patawarin nyo ako.

J/A/R/E : Pinapatawad na po namin kayo.

TD : Salamat.


Sa wakas nagka-ayos na rin at nagkapatawaran. Isa na lang ang problema.


Toyang : Aalis na po ako Dad.

TD : Hindi ka pa nakakakain ah.

Toyang : Hindi po ako nagugutom.

TD : Anak iniiwasan mo ba ako?

Toyang : No Dad. Wala lang po talaga akong gana.

TD : Dahil ba yan kay Ely?

Toyang : Aalis na po ako Dad. Sige po.


Hindi na hinintay ni Toyang ang sagot ng Daddy nya at dali-dali na syang bumaba. Pagbukas nya ng gate ay nagulat sya sa nakita.


Toyang : E - Ely...

Ely : (inabot ang bulaklak)

Toyang : Bakit mo ako binibigyan nito?

Ely : PK...gu -gusto ko sa -sanang humingi ng tawad.

Toyang : Bakit may kasalanan ka ba?

Ely : (lumuhod) PK please...patawarin mo na ako. Hindi ko kayang mawala ka sa buhay ko.

Toyang : (lumingon-lingon) Tumayo ka nga dyan. Baka may makakita sa'yo.

Ely : Hindi ako tatayo dito hanggang hindi mo ako pinapatawad.

Toyang : (namewang) Ah ganun?

Ely : (nakatingala) Oo.

Toyang : Ok. (biglang tumalikod) Dyan ka na. maaga pa klase ko.


Pagkatapos sabihin yun ay nagtatakbo na ang dalaga palayo sa binata. Tumayo naman ang binata at hinabol ang dalaga.


Ely : PK hintay!


Halos araw-araw nakasunod si Ely kay Toyang. Sinusuyo nito ang dalaga. Araw-araw iba't-ibang surprise ginagawa ng binata. Hindi sya titigil hanggang hindi nya nakukuha ang kapatawaran ng dalaga. Tulad ngayon,sana lang mapatawad na sya ngayon ng dalaga.


Toyang : Pare ano bang meron dito sa school ngayon?

Jepoy : Bakit ba?

Toyang : Tingnan mo lahat ng tao takbuhan sa isang direction tapos pag nakakasalubong nila ako,ang laki ng ngiti nila sa akin.

Jepoy : Eh bakit hindi na lang natin kaya puntahan yung lugar na pinupuntahan din nila?

Toyang : Sabagay. puntahan nga natin ng hindi naman ako sobrang curious nito.


Pinuntahan nga nila ang lugar kung saan punong-puno ng tao at nagulat ang dalaga ng pagdating nya biglang nahawi ang daan na punong-puno ng mga estudyante. Mas lalo syang nagulat sa nabasa nya.


DEAR ANTOINETTE ESCUETA,

I LOVE YOU...PLEASE FORGIVE ME BEFORE I COULD GO INSANE. I CANT LIVE WITHOUT YOU BECAUSE MY HEART IS IN YOU...PLEASE MAKE ME LIVE AGAIN. I LOVE YOU PK KO!


LOVE,

ELY TRINIDAD


Pagkabasa nun ay biglang lumabas si Ely na may hawak na white board. Nang iharap yun ng binata ay napaiyak ang dalaga sa nabasa.


"Can you forgive me and be my girlfriend again?"


Lumapit si Ely kay Toyang na lumuluha na at pinahid ang mga luha nito sa pisngi.


Ely : Wag kang lumuha PK,nasasaktan din ako. di ba sabi ko sa'yo rock and roll lang palagi?

Toyang : Yeah happy thoughts lang.

Ely : Yung tanong ko. Anong sagot mo?

Toyang : Alin ba dun?

Ely : Yung nasa white board.

Toyang : (ngumiti) Sa tingin mo anong sagot ko?

Ely : Umiyak ka kaya sa tingin ko...Yes?

Toyang : (tumango) Yes.

Ely : (hindi makapaniwala) Yes? As in pinapatawad mo na ako at girlfriend na ulit kita?

Toyang : (tumango ulit) Hindi naman tayo nag-break ah.

Ely : (biglang nagtatalon) Yes! Kami na ulit ni Toyang! Ako si Ely Trinidad ay girlfriend na ulit si Antoinette Escueta,buhay na ulit ako!


Naghiyawan at nagkagulo ang lahat ng marinig yun. Lahat ay masaya at binabati sila. Pero sa lahat sila ang masaya dahil finally ayos na ang lahat. Dahil finally they are now TOGETHER FOREVER.


Ely : I love you PK ko.

Toyang : I love you too PK ko.

Ely : And we are now together.

Toyang : Yeah together...forever.

Ely : We are together forever na talaga.


At magkahawak ang mga kamay na sabay silang umalis sa lugar na yun na parehong may ngiti sa mga labi.

No comments:

Post a Comment