Friday, September 7, 2012

Chapter 13 - Together Forever

Ely : ang saya ko naman ngayon.

Toyang : Bakit naman?

Ely : Kasi finally naipakilala na kita sa mga magulang ko hindi bilang bestfriend na lang,na girlfriend na kita ngayon.

Toyang : Aww. Ang boyfriend ko talaga naman oh.

Ely : Yun oh. Tinawag mo na akong boyfriend.

Toyang : Eh di ba tama naman yun. alangan naman girlfriend kita haha!

Ely : Pilosopo ka talaga. Kung hindi lang kita mahal eh...

Toyang : Uy nagtatampo ang boyfriend ko. ( inamo ang binata)


Tumalikod ang binata sa dalaga pagkatapos ay biglang humarap ng naka-ngiti tapos tinapik ang dibdib at sumigaw :


"Ako si Ely Trinidad ang boyfriend ni Antoinette Escueta, mahal na mahal ko sya. Ang nag-iisang PK ko!"


Dali-daling nilapitan ni Toyang si Ely dahil sa kahihiyan.


Toyang : Ano ka ba? Wag ka ngang maingay dyan!

Ely : Eh bakit ba. Totoo naman yun at saka gusto kong malaman ng lahat na boyfriend mo ako no.

Toyang : Oo na nga. Sige na umuwi ka na at aakyat na ako sa taas.

Ely : Pinaaalis mo na ako? (tampo)

Toyang : Hindi sa ganun. Kaya lang hating-gabi na no. Maaga pa pasok natin bukas.

Ely : Oo nga pala. Okay aalis na ako. (lapit sa dalaga sabay halik sa noo) Goodnight PK ko.

Toyang : Goodnight PK ko.


Pagkaalis ng binata ay umakyat na sa taas ang dalaga. Nasa likod na sya ng pintuan ng marinig nyang nagsasalita mag-isa ang Daddy nya. Nang silipin nya ito ay nakita nyang hawak nito ang picture ng Mommy nya.


" Sweetheart,dalaga na talaga ang baby natin. May boyfriend na sya. Kilala mo naman si Ely di ba? Alam kong aalagaan nya ang anak natin kasi mabait yun at ang pamilya ng mga yun kaya lang paano na pag nalaman nila na ako ang dahilan ng pagkamatay ng magulang ni Ely. Mapapatawad kaya nila ako?"


Toyang : Anong sabi nyo Dad?

TD : Anak?!

Toyang : Totoo po ba yung mga narinig ko?

TD : (yumuko) Totoo yun anak.

Toyang : Pero paano nangyari yun Dad?

TD : Naalala mo ba yung lagi akong nag-iinom dahil sa pagkawala ng Mommy mo?

Toyang : (tumango)

TD : Yun yung time na yun. Nag-drive ako ng nakainom at nabangga ko sila. Bumaba ako para tingnan at ng makita ko na sila yun natakot ako. Iniwan ko sila. Hindi ko sinasadya yun.

Toyang : Pero Daddy dapat sumuko kayo.

TD : Pag sumuko ako paano ka na? Wala na nga ang Mommy mo wala pa ako. Kaya nga lagi akong nag-iinom,hindi dahil iniisip ko pa rin ang Mommy mo kundi dahil binabagabag ako ng konsensya ko.

Toyang : Daddy...

TD : Sorry anak. Siguro nga panahon na para sumuko ako at ipaalam sa kanila ang lahat.


Pagkatapos sabihin yun ay umakyat na ang Daddy ni Toyang. Naiwan ang dalaga na naguguluhan at napapaluha. Iniisip nya kung paano na sila ni Ely.


Toyang : PK...


Sa school kinabukasan.


Jepoy : Toyang!

Toyang : Oh bakit?

Jepoy : Punta tayo sa Auditorium.

Toyang : Bakit? Anong meron dun?

Jepoy : Ewan ko. Basta hinihintay ka na este tayo pala ni Ely dun.

Toyang : Ano naman kayang pakana nya ngayon?

Jepoy : Aba ewan ko. (ngumiti)

Toyang : Iba yang ngiti mo pare ah.

Jepoy : Ndi ah. Basta punta na tayo dun.

Toyang : Sige na nga.


Nagpunta ang dalawa sa Auditorium at naabutan nila si Ely na nasa stage at may inaayos. Mukhang kakanta ang banda nito pero hindi alam ng dalaga kung anong okasyon. Nang makita ng binata ang dalaga ay hinawakan nito ang microphone at nagsalita.


Ely : Buti na lang dumating ka PK ko. (ngiti)

Toyang : (naguguluhan) Ano bang meron PK ko?

Ely : Kasi nag-compose din ako ng kanta para sa'yo.

Toyang : Din?

Ely : Oo. Alam ko naman na yung kanta na nakita ni Shirley eh compose mo para sa akin.

Toyang : (kunot ang noo)

Ely : Wag mo ng tanungin bakit ko nalaman. Basta alam kong akin sya. At dahil mahal na mahal kita PK,hindi mo ako mapipigilan. Nag-compose din ako para sa'yo.. Pakinggan mo maige bawat linya okay?

Toyang : (tumango)


Nagsimula na nga kumanta ang binata.



Let the sun shine let the rivers run away
Coz its a beautiful day now to play now
As I close my eyes and pray lord have mercy on me
Coz im feeling kinda lonely
would you be could you be
My one and only


Habang kumakanta ang binata ay unti-unti naman itong bumaba ng stage kung saan nakikinig ang dalaga.


Took a train at a station
And almost lost my patience coz I was waiting
Damned rain delayed the train
Now Im waitin in vain  just to see your face
Is this the one that Im supposed to be afraid of
Is this the one that Im supposed to be ashamed of
Hard as a rock not soft like play-do
Everytime I hear a song playing on the radio


Nang makalapit na ang binata ay hinawakan nya ang pisngi ng dalaga na lumuluha na. Pinahid ng binata ang mga luha sa pisngi ng dalaga.


Let the wind blow let the wind touch my face
I wanna take a little break now shake now
This is what I have to say
I feel so fine so fine that it blows my mind
Tell the truth when will you be mine


And in my dream you are so real so it seems
Inside my head a giant screen plays every scene
While I scream I feel you everytime I go to sleep
Wake up in the middle of the night  and I weep
Gotta be mine that girl is so fine
Girl be mine girl be mine
All it takes is a matter of time


And in my dream you are so real or so it seems
Inside my head a giant screen plays every scene
So you see I feel you everytime I go to sleep
All it takes is a matter of time
Tell the truth will youl be mine


Nang matapos kumanta ang binata ay niyakap nya ang dalaga. Bumitaw ang dalaga na lumuluha pa rin. Nagtaka nama si Ely sa ginawa ni Toyang. At mas lalo syang nagulat ng tumakbo ito at iwan sya sa Auditorium na ikinagulat din ng mga tao dun. Binitiwan nya ang microphone at hinabol ang nobya.


Ely : PK hintayin mo ako!

Toyang : (patuloy sa pagtakbo)


Naabutan ng binata ang dalaga sa may hagdanan bago pa ito nakalayo. hinawakan nya ito ng mahigpit at pinigilan.


Ely : PK ano bang problema?

Toyang : (umiiyak pa rin) Im sorry Ely.

Ely : (nagulat sa tawag sa kanya ng nobya) Bakit?

Toyang : Umamin kasi kagabi sa akin si Daddy.

Ely : Anong inamin nya?

Toyang : Inamin nya na...na...na...na sya ang may kasalanan kung bakit namatay ang magulang mo.

Ely : Paanong...?


Ikinuwento lahat ng dalaga sa nobyo ang lahat ng inamin ng ama nya. Habang nagkukwento sya ay kitang-kita ni Toyang ang galit sa mga mata ni Ely.


Toyang : (patuloy ang pagluha) Im sorry Ely.

Ely : (matigas ang boses) Wala ng magagawa ang sorry mo. Wala na ang mga magulang ko.

Toyang : Ely...

Ely : Wag muna tayong mag-usap.


Pagkatapos sabihin yun ay iniwan ni Ely ang nobya na lumuluha pa rin. Napaupo na lang ang dalaga sa may hagdanan.

No comments:

Post a Comment