Wednesday, September 19, 2012

The Gansta Leader And The PooRich (A 2 Part One Shot)

Prof : Class I want you all to meet your new classmates. Guys introduce yourself.

Derrick : Hi Im Derrick Monasterio. Rick for short.

Kristoffer : I am Kristoffer Martin. You can call me Kris.

Alden : Hello,Im Alden Richards but you can call me Den.


Hinintay ng mga estudyante na magpakilala ang huling lalaki ngunit tila wala itong balak magpakilala.


Prof : And you last man,can you kindly introduce yourself?

Man : Whatever.


Nagtatawanan ang buong klase dahil sa sinabi ng lalaki. Napatigil lang sila ng makita nilang nanlilisik ang mga mata nito.


Prof : So your name is Whatever, I see.

Man : (rolling his eyes)

Alden : Ah Sir,his name is Elmo. Elmo Moses Magalona to be exact.

Elmo : You dont need to say it loud. In fact hindi nga natin kailangan magpakilala eh.

Alden : Moe,hindi porke't kayo ang may-ari ng school na ito ay pwede ka ng maghari-harian dito. Act as a role model. Yun ang sinabi sa atin di ba?

Elmo : Den,we are not like them,we are the son's of richest man in town.

Kristoffer : Tama na yan. Maupo na tayo.

Prof : Okay guys,maupo na kayo.


Naupo na nga ang apat. Doon sila pumuwesto sa huling bahagi at parang walang pakialam sa paligid na hindi man lang pinapakinggan ang turo ng kanilang professor.


Girl : Tsk. akala mo kung sino porke anak sya ng may-ari. Ang yabang.


Hindi nakatakas sa malakas na pandinig ni Elmo ang narinig pero hinayaan na lang nya ito. Mamaya na lang nya ito aasikasuhin.


Elmo : Akala mo naman kung sino eh mukhang nakapag-aral lang dito dahil may nagpapaaral. Baduy naman.


Narinig yun ng dalaga at napangiti na lang sya. Mas lalo naman nainis ang binata ng makitang sa halip na mainis ang dalaga ay ngumiti pa ito.


Elmo : (sa isip) Lagot ka sa akin mamaya.


Natapos ang klase ng maayos naman. Huling lumabas ang dalaga dahil hinintay nya muna umalis ang mga bagong kaklase nya.


Elmo : Hoy baduy!

Girl : (tuloy lang sa paglalakad)

Elmo : Hindi mo ba ako naririnig?

Girl : (tuloy pa rin ang lakad)


Paliko na ang dalaga ng bigla syang hablutin ni Elmo.


Elmo : Bingi ka ba?

Girl : Pardon?

Elmo : Bingi ka nga.

Girl : At ikaw naman mayabang ka.

Elmo : Sabi na nga ba eh. Ako yung pinaparinggan mo kanina.

Girl : Narinig mo pala? (sarcastic na sabi nito)

Elmo : Hindi ako bingi katulad mo Baduy.

Girl : Ah sino bang baduy? Kasi sa pagkakaalam ko hindi naman ako bingi.

Elmo : Hindi ka bingi? Eh kanina pa kita tinatawag ah!

Girl : Talaga? Bakit hindi ko man lang narinig yung pangalan ko na sinisigaw mo?

Elmo : Kanina ka pa ha,nakakapikon ka na. Baka gusto mong ipatalsik kita dito?

Girl : Eh di gawin mo. Im not afraid beast.

Elmo : You baduy,hindi ka na nakakatuwa!

Girl : Hello,who's baduy here? Tingnan mo nga get-up mo,yung kasuotan mo sa picture lang nina Lolo ko nakita and for the record my name is not Baduy, Im Julie Anne San Jose. Mark my name. Goodbye.


Paalis na sana ang dalaga ngunit bigla itong lumingon sa galit na galit na binata.


Julie Anne : Anyway,kung hindi ako nakakatuwa sa'yo,ako naman tuwang-tuwa sa'yo.


Pagkasabi nun ay umalis na ang dalaga.


Elmo : You'll pay for this!


Kinabukasan pagbukas ni Julie ng locker ay nagulat sya. Isang Blue Note na may nakasulat na "Your Dead" ang nakita nya. At mukhang alam na nya kung kanino galing yun. Dali-dali syang nagpunta sa tambayan ng mga ito at ng makita nya ang binata ay nilapitan nya agad ito.


Elmo : (nakangiti) Hey guys,look who's here, ang MyJaps ko dinadalaw ako.

Derrick : Ang lakas mo talaga tol,ikaw na dinadalaw ng babae.

Kristoffer : Feel na feel ni Moe oh.

Alden : Tigilan nyo na nga yan. Kayo talaga. (tumingin ito sa dalaga) Anong maipaglilingkod namin sa'yo magandang binibini?

Elmo : Den,tigilan mo nga pagpapapansin sa nobya ko.

Julie : Ikaw ang tumigil,tumigil ka sa ilusyon mo. Ang kapal ng mukha mong sabihin na nobya mo ako,mangilabot ka nga!


Pagkasabi nun ay inilagay ng dalaga ang Blue Note sa noo ng binata na ikinagulat naman ng barkada nito at maging ito mismo.


Julie : Sa susunod wag na wag mo ako papadalhan ng Blue Note dahil hindi mo ako kilala. Hindi porket naka-jeans lang ako at simpleng blouse ay pwede mo na ako bastusin. You dont know me that much. If you want war,I will give it to you!


Pagkasabi nun ay mabilis na tinalikuran at umalis na ang dalaga. Iniwan ang buong barkada na lahat ay tulala.


Derrick : Im so...speechless!

Kris : Me too!

Alden : Kakaiba sya. feeling ko hindi sya poor katulad ng iniisip mo.

Elmo : Aalamin ko kung anong pagkatao meron sya.


Inis na inis ang dalaga. Hindi nya akalain na may gagawa sa kanya ng ganun sa school na yun. Ang tahimik ng mundo nya tapos dadating ang binata para lang sirain yun.


Elmo : Alamin mo kung anong pagkatao nya. Sundan mo kung kinakailangan. Wag ka lang papahalata.

Detective : Sige po.

Elmo : Pag may nalaman ka na,sabihin mo agad sa akin.

Detective : Okay po.

Elmo : Sige pwede ka ng umalis.


Tumango ang inutusan ng binata at umalis na ito.


Elmo : Malalaman ko rin kung anong klaseng pagkatao meron ka.

Pia : (biglang pasok) Anak bumangon ka na at gumayak. May pupuntahan tayo.

Elmo : Saan naman po?

Pia : May ipapakilala ako sa'yo.

Elmo : Sino po?

Pia : Ang co-owner natin sa University. Makikilala mo rin ang kanyang anak na dalaga na sa pagkakaalam ko ay isang judo master.

Elmo : Sound interesting. Sana lang magkasundo kami.

Pia : Im sure of that.


Nag-ayos na nga ang binata. Hindi nya alam bakit excited sya at parang gustong-gusto nya maging gwapo sya mamaya sa pupuntahan nila.


Pia : Hello Amiga!

Girl : Hello din Amiga!

Pia : Amiga,ang anak ko nga pala,si Elmo. Elmo ang Tita Mari mo.

Elmo : Hello po Tita. Kamusta po?

Mari : Hello din Elmo. Ok naman ako.

Pia : Mari,ang dalaga mo nga pala nasaan?

Mari : Ayon nagpunta ng Comfort Room,inaayos ang sarili.

Elmo : Ganun po talaga ang mga dalaga,pala-ayos.

Mari : Ay naku Elmo. Kung alam mo lang,ngayon lang sya naglagay ng make-up.

Elmo : Talaga po?

Mari : Oo. (biglang napangiti) Andyan na pala sya eh.

Girl : Sorry Mama kung nagtagal ako.

Mari : Ok lang Anak. Oo nga pala,ang Tita Pia mo.

Girl : Hello po. Kamusta po? Ako nga po pala si Julie.

Pia : Hello Baby,nice to meet you. Oo nga pala,ito nga pala ang anak ko,si Elmo.

Julie : Hi Mayabang.

Elmo : Ikaw?!

Julie : Ako nga. Bakit,may problema ka?


Napalunok ang binata habang tinititigan ang dalaga mula ulo hanggang paa. Hindi nya akalain na sa likod ng laging naka-tirintas na buhok nito at nerd na salamin ay nagtatago ang isang napakagandang mukha. Literal na hindi makapagsalita ang binata.


Pia ang Mari : Magkakilala ba kayo?

Julie : Opo. Classmate po kami.

Pia : Talaga? Kamusta sya bilang estudyante?

Julie : (tinitigan muna ang binata bago nagsalita) Okay naman po sya. Mabait sya. Mabait sa kanyang sarili.

Pia : What?! Anong ibig mong sabihin Iha?

Julie : In short bully po sya.

Pia : Elmo?

Elmo : Yeah Mama. Aaminin ko bully ako,yun ay sa kanya lang.

Mari : Anong ibig mong sabihin sa anak ko lang?

Elmo : Tita,wag sana kayong mabibigla. si Japs at ako ay...magkasintahan.

Julie : Liar!

Pia : Totoo ba ito anak?

Elmo : Opo.

Mari : Anak,bakit mo naman itinago sa akin. Hindi naman ako magagalit?

Julie : Ma,hindi totoo ang sinasabi nya. Hindi ko sya boyfriend!

Elmo : No Tita,girlfriend ko po sya at kaya ko yan patunayan. Kahit itanong nyo pa sa mga kaibigan ko.

Julie : You beast,bawiin mo yung mga sinabi mo!

Elmo : Hindi ko babawiin kasi yun ang totoo.

Julie : I cant take it anymore. Im sorry Mama and Tita Pia but I really need to go. Ayoko na!


Pagkasabi nun ay maagap na kinuha ng dalaga sa lamesa ang purse nya at umalis na.


Mari : Una na ako Amiga,susundan ko muna ang anak ko.

Elmo : No Tita. Ako na po ang susunod at maghahatid sa kanya. Pasensya na po kayo kung sa ganitong pagkakataon nyo pa nalaman. Tampuhan lang po ito.

Mari : Oh sige at may pag-uusapan pa kami ng Mommy mo.

Pia : Sige na anak,sundan mo na ang girlfriend mo at baka mapahamak pa yun.

Elmo : Sige Mommy,Tita aalis na po ako. Ingat po kayo pag-uwi.


Pagkasabi nun ay umalis na ang binata para habulin ang galit na galit na dalaga.


No comments:

Post a Comment