Friday, October 5, 2012

Love At The Corner (A 2 Part One Shot Finale)

Kanina pang palakad-lakad si Julie. At si Nelle na nasa harap nya ay kanina pang naiinis sa kapatid.


Nelle : Ate,pwede bang huminto ka?

Julie : Bakit?

Nelle : Kanina pa akong nahihilo sa'yo eh. Kanina ka pang palakad-lakad sa harap ko eh.

Julie : Ay sorry kapatid.

Nelle : Ano bang problema mo?

Julie : Eh kasi si Elmo eh.

Nelle : Oh anong problema mo sa crush mo?

Julie : Kasi kanina nakita ko siya at bigla na lang nya akong-


Napahinto ang dalaga sa pagsasalita at natakpan ang bibig. Muntik na nyang masabi sa kapatid!


Nelle : Anong ginawa nya sa'yo Ate?

Julie : Ah wala naman syang masamang ginawa sa akin. May sinabi lang sya.

Nelle : Anong sinabi nya?

Julie : Ang sabi nya-


Hindi na natapos ng dalaga ang sasabihin nya dahil may biglang kumatok. Tapos bigla na lang pumasok ang kanyang ina na naka-ngiti.


Julie : Oh Mama,bakit ang laki ng ngitin nyo?

Mari : May bisita ka sa dun sa ibaba.

Julie : Sino naman?

Mari : Kilala mo na sya. Sabi nya,alam mo daw ang pagdalaw nya sa'yo.

Julie : Alam ko? Eh wala naman po ako inaasahang bisita ngayon eh.

Mari : Sure ka?

Nelle : Mama,bakit kasi may pa-suspense pa kayong nalalaman. Bakit ba hindi nyo na lang sabihin kung sino.

Mari : Okay,ang clue,isa syang lalaki.

Nelle : Si Ate may bisitang lalaki? Eh Mama naman lagi naman sya may bisitang lalaki kasi puro lalaki barkada nya. Tomboy nga po ata si Ate eh.

Julie : (binatukan ang kapatid) Tarantado! Babae ako no,100% sure ako dun.

Nelle : Aray naman Ate. Bakit kasi may batok pa? Para binibiro ko lang eh.

Julie : Eh hindi naman kasi maganda yung biro mo.

Nelle : Oo na. Sorry na. Pero teka sino ba bisita ni Ate Mama at ang laki ng smile mo,kakapanibago ka lang.

Julie : Oo nga Mama,sino bang bwisita yan?

Mari : Bwisita mo pa kaya syang matatawag kung sasabihin kong ang bisita mo ay ang matagal mo ng crush?


Nagulat na lang ang Mama nya at si Julie ng marinig nilang sumigaw si Nelle.


Nelle : Waaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaah! Natupad yung sinabi ko kanina Ate!

Mari : Kung ano mang usapan yan ay mamaya na natin pag-usapan. ang mahalaga bumaba ka na at kanina pa nyang hinihintay.

Julie : (bulong) So tinupad nga nya yung sinabi nya kanina?

Mari : Anong sabi mo Julie?

Julie : Ah wala Ma. Sabi ko po bababa na po ako.

Mari : Sige na pumaroon ka na at tiyak kong inip na inip na yun. At ikaw Nelle wag kang lalabas okay.

Nelle : Okay Mama. sisilip lang ako.

Julie : Nelle!

Nelle : Joke lang. Sige na Ate,baba ka na baka mamaya akyatin ka na nun dito. (ngiti)

Julie : Loka!

Nelle : Okay lang. Pretty naman!


Binelatan lang ni Julie ang kapatid bago sumunod sa ina sa ibaba.


Mari : Ah Elmo,pasensya na kung nagtagal ha pero pababa na si Julie.

Elmo : Okay lang po Tita,pagdating po sa kanya willing naman po ako maghintay.

Mari : Teka Elmo,wag mong mamasamain ang itatanong ko ha?

Elmo : Sige po. Ano po ba yun?

Mari : Ikaw ba eh manliligaw sa anak ko kaya ka naririto?

Elmo : Ah Tita,ahmn opo. Liligawan ko po ang anak nyo. Sana po payagan nyo ako.

Mari : Eh wala na naman ako magagawa kasi nandito ka na. Ikaw ba ay walang ibang babae?

Elmo : Wala po.

Mari : Eh anak sa labas?

Julie : Ma! Ano bang tanong yan?


Natatawa ang dalaga habang palapit sa mga ito. Natatawa kasi sya sa tanong ng Mama nya at sa hitsura ni Elmo. Sobrang daming pawis na kasi ang lumalabas dito.


Mari : Para tinatanong ko lang sya. Ayaw ko lang naman na may makahati ka.

Julie : Eh tingnan nyo nga po ang hitsura nya oh. Kabadong-kabado.

Mari : Hoy Elmo hindi mo pa sinasagot ang tanong ko. May anak ka ba sa labas?

Elmo : Wala po Tita. Wala po akong sabit. Virgin pa po ako! Maniwala po kayo sa akin!


Hagalpak sa tawa ang dalaga dahil sa sinagot ng binata. Sa bilis kasi nitong magsalita hindi na nito napansin ang mga binitiwang salita.


Mari : Relax Elmo. Sobra kang kabado. Sya sige iiwanan ko na kayo. Wag mo syang itatanan ha!

Elmo : Hindi ko po gagawin yun. Si Julie po ang tipo ng babaeng hindi itinatanan lang. Sya po ang tipong pinapakasalan agad.


Habang sinasabi yun ng binata ay titig na titig sya sa dalaga na namumula.


Mari : Julie,nagba-blush ka! Sige na. Iwanan ko na kayo at masyado na akong abala sa inyo.

Elmo : (bulong) Buti po alam nyo.

Mari : Anong sabi mo Elmo?

Elmo : Ah wala po. Sabi ko po pumasok na nga po kayo sa loob para may kasama si Nelle.


Pumasok na nga ang Mama ni Julie at naiwan silang dalawa na parehong natahimik nang mapagsolo. Hanggang sa mainip si Julie at sya na ang unang nagsalita.


Julie : (halukipkip with matching taas-kilay) What do you want?

Elmo : You. (diretsong sagot ng binata)


Gulat na gulat ang dalaga sa sinagot ng binata sa kanya. Napatayo sya at ganun din ito.


Julie : Ako ba pinaglololoko mo?

Elmo : Mukha ba akong nag-joke?

Julie : Then bakit ka nga andito?

Elmo : Dahil nga sa'yo.

Julie : Bakit nga?

Elmo : Ang kulit mo din. Bakit ba dinadalaw ng lalaki ang isang babae?

Julie : Dahil may sakit?

Elmo : May sakit ka ba?

Julie : Meron.

Elmo : (worried) Anong masakit sa'yo?

Julie : Sasabihin ko sa'yo kung ano masakit sa akin kung magseseryoso ka sa pagsagot sa tanong ko.

Elmo : Ano nga ba tanong mo?

Julie : Bakit ka nga nandito?

Elmo : Julie naman,sobrang obvious naman di ba. Andito ako para manligaw.

Julie : Manligaw?

Elmo : Oo manliligaw ako. Bakit bawal ba?

Julie : May sinabi ba akong bawal?

Elmo : Wala.

Julie : Yun naman pala eh. Next question,bakit mo ako liligawan?

Elmo : Julie,bakit ba manliligaw ang isang lalaki sa isang babae? Syempre dahil mahal nya ito di ba?

Julie : Answer my question straight.

Elmo : Okay. Im here to court you. Im here because I want to have your yes answer. And lastly Im here because I love you. I really do.

Julie : Kailan mo pa ako mahal?

Elmo : Since the day you call me "mayabang".


Nganga ang dalaga sa sinagot sa kanya ng binata.


Julie : So its means,you love me since I was 12?

Elmo : Yes.

Julie : Minamahal mo na pala ako noon pa. Bakit ngayon mo lang sinabi?

Elmo : Haven't you heard the word "torpe"? I am one of those.

Julie : Lalo tuloy sumasakit yung masakit sa akin ngayon dahil sa mga sinabi mo.

Elmo : Teka nga pala. Ano nga pala yung masakit sa'yo?

Julie : (tumingin sa binata bago ngumiti) Yung puso ko.

Elmo : Ha? (hindi na-gets)

Julie : Sabi ko may sakit ang puso ko gawa mo.

Elmo : Bakit ako?

Julie : Nagtanong ka pa! Pinasakit mo puso ko simula ng sabihan kita ng mayabang kasi kinain ko din yung salita ko na hindi kita magugustuhan.

Elmo : Ibig sabihin ba nyan-

Julie : Yes. I love you too "Mr. Mayabang".

Elmo : Yes! I love you so much "Ms. Snob".

Julie : Yun talaga tawag mo sa akin?

Elmo : Yup. Kasi naman sa tuwing makikita mo buong barkada ko,lahat sila binabati mo maliban sa akin.

Julie : Eh kasi naman ang tahimik mo,ayaw mo man lang ako tingnan.

Elmo : Paano naman kita titingnan ng nakaharap ka eh di nakita mong kinikilig ako. At saka yung lips mo nakaka-temp laging halikan.

Julie : Speaking of kiss-

Elmo : Hindi ako magso-sorry sa paghalik ko sa'yo kanina.

Julie : Why?

Elmo : Bakit ako magso-sorry eh gusto ko yung ginawa ko at mahal ko din yung hinalikan ko?

Julie : Weh? Pero virgin ka pa talaga? (biro nya sa binata)

Elmo : Kung hindi lang talaga kita mahal,baka mahalikan kita ulit dahil sa sinabi mong yan. Ikaw din naman ah,virgin ka din naman.

Julie : Sigurado ka?

Elmo : Sigurado ako. 100%.

Julie : Paano ka nakakasiguro?

Elmo : Kasi hindi lang kalaban sa basketball binabantayan ko. Mas binabantayan ko mahal ko. Kulang na nga lang dito ako matulog sa labas ng bahay nyo.


"kakadiri naman pinag-uusapan nyo."


Gulat na napalingon ang dalawa sa narinig na nagsalita.


Julie : Mama! Kanina ka pa dyan?

Mari : Hindi masyado. Dun lang sa part na "Weh? Pero virgin ka pa talaga?" Kakadiri usapan nyo.

Elmo : Tita naman eh. Bakit agad kayo lumabas. Hindi pa ako sinasagot ni Julie.

Mari : Eh kasi nga yung pinag-uusapan nyo kakadiri eh. At saka wag kang mag-alala,mula ng tinawag ka nyang "Mr. Mayabang" sinagot ka na nya.

Elmo : Sure kayo Tita?

Mari : Yes na yes!

Julie : Mama tapatin mo nga ako? Ako ba talaga anak mo o yang lalaking yan? At saka kung makadiri naman kayo dyan,kayo nga yung hindi na virgin eh.

Mari : Malamang! Kung virgin pa ako,eh saan kayo manggagaling? Sa loob ng kawayan?

Julie : Sabi ko nga.

Mari : Umuwi ka na Elmo.

Elmo : Bakit po Tita. May nagawa ba akong masama?

Mari : Wala naman. Sobrang gabi na kasi. Natatakot lang akong ma-divirginized ka sa daan haha!

Julie : Wahaha!

Elmo : Tita naman eh. Pero hindi pa ako sinasagot ni Julie.

Mari : (tumingin sa anak) Sagutin mo na nga at ng maka-uwi na yan.

Julie : Mama ba talaga kita? Ang kunsintidora mo lang eh. Hindi ba pwedeng papakipot muna ako?

Mari : Hindi na uso yun. Sasagutin mo din naman sya.

Julie : Sige na nga. Tutal nagka-aminan naman na din tayo. Oo na,sinasagot na kita Elmo. Tayo na mula ngayon.

Elmo : Totoo?

Mari : Ayaw mo Elmo?

Elmo : Tita hindi ah. Gustong-gusto ko nga. Sya uwi na ako.

Mari : Kanina ayaw mo pa umuwi,ngayon naman gustong-gusto mo na. Ang gulo mo lang Elmo.

Elmo : Tita,uuwi na po ako para sabihin kay Mama ang magandang balita. Sigurado matutuwa yun.

Mari : Siguradong matutuwa yun. (ngiti)

Julie : Bakit naman po Mama?

Mari : Eh kasi nakahanda na kaya yung invitation card ng kasal nyo. Adik yung Mama mo Elmo eh. Pati ako na-adik din. Dinamay ako eh.

Elmo : Ayos yun ah. Kami na lang pala hinihintay.

Julie : Kaya nga. Tadhana na pala tayo talaga.

Elmo : Oo nga. Sige Babe,uwi na ako. Kita na lang tayo sa kasal natin. (ngiti)

Julie : Sa kasal lang? Hindi ba pwedeng sa Engagement Party muna?

Elmo : Ay oo nga pala. Pero sure naman ako na hindi ako makakatiis kaya kita na lang ulit tayo bukas. Meantime sa panaginip na lang tayo magkita mamaya.

Julie : Sige Babe.

Elmo : I love you "Snob" ko.

Julie : I love you too "Yabang" ko.


Pagkatapos nun ay nagyakap at hinalikan ni Elmo si Julie sa labi. Smack lang naman.


Mari : Hoy andito pa ako. Hindi na kayo nahiya sa akin. Mga virgin na ito!


Nagtawanan na lang ang magkasintahan pagkatapos nun ay pareho nilang inakbayan ang Mama ni Julie at sabay-sabay na pumasok sa loob ng bahay.

No comments:

Post a Comment